ครม. เห็นชอบแก้พ.ร.ก.ประมง ฉบับรัฐบาลลุงตู่ สั่งรับฟังความเห็นเพิ่มเติม

ข่าวทั่วไป Tuesday January 23, 2024 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครม. เห็นชอบแก้พ.ร.ก.ประมง ฉบับรัฐบาลลุงตู่ สั่งรับฟังความเห็นเพิ่มเติม

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร จ.ระนอง) ได้รับทราบในหลักการร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 ตามที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทางทะเลเสนอ เพื่อฟื้นฟูการทำประมงทะเล และอุตสาหกรรมประมง

โดยร่างพ.ร.บ.ที่จะยกเลิก พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 มีหลักการในการพิจารณาร่างกฎหมาย คือ นำข้อเรียกร้องต่างๆ ของชาวประมง มาใช้ประกอบในการพิจารณายกร่าง พ.ร.บ. ซึ่งได้ผ่านการรับฟังความเห็นชอบของประชาชนมาแล้ว

นายชัย กล่าวว่า ที่ประชุมครม. ได้รับทราบเนื้อหาสาระส่วนใหญ่ของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ และเห็นชอบในหลักการที่เน้นคุ้มครองการประกอบอาชีพชาวประมง

"ร่างฯ ฉบับนี้ เมื่อนำเสนอเข้ามาที่ ครม.แล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบางหน่วยงานยังพิจารณาได้ไม่ครบ นายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งการเพิ่มเติมให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคณะกรรมการที่นำร่างมาเสนอ นำร่างฯ กลับไปรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายโดยละเอียดอีกครั้ง และนำกลับมาเสนอในการประชุมครม. วันที่ 30 ม.ค. 67 เพื่อพิจารณาอีกครั้งว่าจะอนุมัติหรือไม่" นายชัย ระบุ

สำหรับข้อกำหนด พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 เป็นกฎหมายที่ชาวประมงทั่วประเทศได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เนื่องจาก พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 เน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาการทำผิดด้านประมง หรือเน้นการลงโทษ ไม่ได้เน้นเรื่องการคุ้มครองการประกอบอาชีพของชาวประมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ