ซ้อนแผนรวบ "ศรีสุวรรณ" คาบ้าน! ขู่เรียกเงินอธิบดีกรมข้าว 3 ล้านแลกไม่ร้องเรียน

ข่าวทั่วไป Friday January 26, 2024 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซ้อนแผนรวบ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บัญชาการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นำกำลังเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง กับเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย 3 จุดในพื้นที่ จ.ปทุมธานี เพื่อจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาทแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่าพบข้อพิรุธส่อไปในทางทุจริต

รายงานข่าวระบุว่า ผู้เสียหายได้ต่อรองกับนายศรีสุวรรณและพวกจาก 3 ล้านบาท มาเหลือ 1.5 ล้านบาท โดยได้จ่ายเงินอ้อนแรกให้กับนายศรีสุวรรณไปแล้วบางส่วน 4 แสนบาท ส่วนเงินที่เหลือ เจ้าหน้าที่ได้ทำการซ้อนแผนนัดให้ผู้เสียหายส่งมอบเงินเพิ่มอีก 5 แสนบาทให้ที่บ้านพักของนายศรีสุวรรณเพื่อเข้าจับกุม

เมื่อผู้เสียหายส่งคนนำเงินไปให้กับนายศรีสุวรรณที่บ้านพักใน จ.ปทุมธานี ก็ได้ส่งให้กับภรรยาของนายศรีสุวรรณ เมื่อนำซองเงินเข้าไปในบ้านเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุม ระหว่างนั้นนายศรีสุวรรณไหวตัวพยายามวิ่งนำซองเงินไปโยนทิ้งข้างบ้าน แต่เจ้าหน้าที่ติดตามไปตรวจยึดกลับคืนมาได้ทัน และแสดงหมายจับต่อนายศรีสุวรรณเพื่อควบคุมตัว พร้อมนำตัวไปตรวจค้นภายในบ้านพักเพื่อหาพยานหลักฐานต่างๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังเชิญภรรยาของนายศรีสุวรรณไปสอบปากคำว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดด้วยหรือไม่

ปฏิบัติการครั้งนี้สืบเนื่องจากนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าวเข้าร้องเรียนว่าถูกนายศรีสุวรรณ พร้อมด้วยนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันข่มขู่เรียกเงิน

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จะแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดอย่างเป็นทางการอีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้

รายงานข่าวยังเปิดเผยว่า หลังการจับกุมตัวนายศรีสุวรรณ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มายัง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เพื่อประสานว่าจะพาตัวนายยศวริศ กับน.ส.พิมณัฏฐา ผู้ต้องหาอีก 2 รายเข้ามอบตัว ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจานัดหมายสถานที่ เบื้องต้นคาดว่าทั้ง 2 คนจะมอบตัวที่ สน.นางเลิ้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ