สทนช. เกาะติดสถานการณ์แล้ง เร่งแก้ปัญหาเชิงรุก ป้องกันเหตุก่อนเกิดภัย

ข่าวทั่วไป Saturday January 27, 2024 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูแล้งปีนี้ ซึ่งประเทศไทยยังอยู่ในสภาวะเอลนีโญ สทนช. ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตาม 9 มาตรการรองรับฤดูแล้ง ปี 2566/67 อย่างเคร่งครัด พร้อมวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์น้ำที่เป็นปัจจุบัน และคาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์น้ำฝนน้ำท่าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อเตรียมปรับแผนจัดสรรน้ำให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ ให้มีน้ำเพียงพอต่อทุกกิจกรรมการใช้น้ำตลอดทั้งปี

โดย สทนช. ยังคงเดินหน้าบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนมาตรการรองรับฤดูแล้งในเชิงรุก ทั้งกรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยวางแผนในการลงพื้นที่จังหวัดลำปาง นครสวรรค์ สุพรรณบุรี ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น สกลนคร และนครพนม ซึ่งเป็นการทำงานในเชิงป้องกันก่อนเกิดเหตุภัยแล้ง ลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนให้เหลือน้อยที่สุด

สำหรับในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในเชิงรุก จนสามารถป้องกันพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น พื้นที่อำเภอโพธิ์ไทรและอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงประชาชนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค โดยปัจจุบันกรมทรัพยากรน้ำได้ดำเนินการสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคแล้ว โดยสูบจากแหล่งน้ำกุดเป่ง ส่งไปยังแหล่งน้ำห้วยกาหลง ตำบลสองคอน อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี ระยะทาง 750 เมตร นอกจากนี้ ในพื้นที่หมู่ 8 ตำบลโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา กรมทรัพยากรน้ำได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากสระดอนทะยิงไปเติมแหล่งน้ำดิบผลิตประปาหมู่บ้านแล้วจำนวน 30,000 ลูกบาศก์เมตร สามารถช่วยเหลือประชาชนให้มีน้ำอุปโภคบริโภคใช้เพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ