ลงนามแล้ว! วีซ่าฟรีไทย-จีน พำนักไม่เกิน 30 วัน มีผลตั้งแต่ 1 มี.ค.67

ข่าวทั่วไป Sunday January 28, 2024 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลงนามแล้ว! วีซ่าฟรีไทย-จีน พำนักไม่เกิน 30 วัน มีผลตั้งแต่ 1 มี.ค.67

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ รัฐบาลไทยโดยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ และนายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการต่างประเทศประจำพรรคคอมมิวนิสต์จีน และ รมว.ต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ร่วมลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ โดยความตกลงฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.67

ลงนามแล้ว! วีซ่าฟรีไทย-จีน พำนักไม่เกิน 30 วัน มีผลตั้งแต่ 1 มี.ค.67

โดยจะยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย และผู้ถือหนังสือเดินทางกึ่งราชการและหนังสือเดินทางธรรมดาของจีน ในการเดินทางเข้า-ออก หรือผ่านแดนของทั้งสองฝ่าย ซึ่งมีระยะเวลาพำนักแต่ละครั้งไม่เกิน 30 วัน และเมื่อรวมการเดินทางหลายๆครั้งภายในห้วงเวลา 180 วัน ระยะเวลาในการพำนักรวมกันต้องไม่เกิน 90 วัน ยกเว้นกรณีการพำนักถาวร การทำงาน การศึกษา กิจกรรมด้านสื่อ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตล่วงหน้าจากหน่วยงานที่รับผิดชอบของอีกฝ่ายหนึ่ง

ลงนามแล้ว! วีซ่าฟรีไทย-จีน พำนักไม่เกิน 30 วัน มีผลตั้งแต่ 1 มี.ค.67

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ความตกลงนี้เป็นผลมาจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16-19 ต.ค.66 และได้หารือกับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยขอให้ทั้ง 2 ฝ่าย มีการจัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ นายหวัง อี้ จะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.) ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 26-29 ม.ค.67 อีกด้วย

ขณะที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ได้ทวีตใน X ว่า "วันนี้ ไทยกับจีนได้ลงนามในเอกสารสำคัญ ที่สะท้อนความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างทั้งสองประเทศ ได้แก่ ความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

"เราถือว่าความตกลงนี้ เป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพไทย-จีน ที่มีมายาวนาน และความไว้เนื้อเชื่อใจในทุกระดับ มั่นใจว่าหลังจากนี้ไป การเดินทางไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชน ทั้งเพื่อการท่องเที่ยว หรือติดต่อธุรกิจต่าง ๆ จะเป็นไปอย่างสะดวกสบาย ช่วยกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของทั้งฝั่งไทยและจีนได้อย่างแน่นอน" รองนายกฯ รมว.ต่างประเทศ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ