จุดธูปเทียน-ประทัดช่วงตรุษจีนต้องรู้!!! 5 วิธีปิดความเสี่ยงป้องกันไฟไหม้

ข่าวทั่วไป Thursday February 8, 2024 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) เตือนเทศกาลตรุษจีนมักมีการจุดพลุ ประทัด ธูป เทียน ไหว้เจ้า อาจก่อให้เกิดไฟไหม้ ต้องเพิ่มความระมัดระวัง อย่าจุดใกล้วัตถุไวไฟ เมื่อทำกิจกรรมเรียบร้อยให้ตรวจสอบเพื่อความมั่นใจว่าไฟนั้นดับสนิท หรือหากจะต้องเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศเป็นเวลาหลายวัน ควรตรวจสอบความเรียบร้อยของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านก่อน ถ้าไม่ได้ใช้ก็ควรดึงปลั๊กออกทุกครั้ง สำหรับวิธีป้องกันเพลิงไหม้บ้านหรืออาคาร ทุกคนสามารถช่วยกันได้เพื่อความปลอดภัยของตัวเราและสังคมในชุมชน

1.หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ เช่น สายไฟ เต้ารับไฟฟ้า ต่างๆ ว่าชำรุดหรือไม่เพราะเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรเป็นอย่างมาก ควรซ่อมหรือเปลี่ยนตามความเหมาะสม ต้องเลือกใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน ติดตั้งอย่างถูกวิธี ที่สำคัญอย่าให้อุปกรณ์ไฟฟ้าโดนความร้อนมากเกินไป

2.จัดเก็บวัตถุไวไฟให้เหมาะสมภายในบ้านหรืออาคาร หากมีวัตถุไวไฟ เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า กระดาษ เศษไม้ เป็นต้น ต้องจัดสิ่งของต่างๆเหล่านี้ให้เป็นระเบียบและมิดชิด โดยเฉพาะไม่ควรไว้ในห้องที่อุณหภูมิสูงหรือบริเวณแดดส่องถึง

3.เมื่อทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับไฟต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เช่น การจุดธูปเทียน การจุดยากันยุงการประกอบอาหาร เป็นต้น เพราะคนไทยส่วนใหญ่ใช้แก๊สหุงต้ม จึงต้องตรวจสอบทุกครั้งว่า ปิดวาล์วแก๊สหรือไม่ และห้ามให้ท่อนำก๊าซมีรอยรั่วเด็ดขาด หากทำกิจกรรมเกี่ยวกับไฟต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าไฟได้ดับสนิทแล้ว เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้มากแล้ว

4.ติดตั้งเครื่องตัดไฟเมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจร รวมทั้งติดตั้งสัญญาณเตือนอัคคีภัยที่ได้มาตรฐาน

5.เลือกใช้ถังดับเพลิงเคมีถูกประเภทและติดตั้งในบริเวณที่หยิบใช้ได้ง่าย เนื่องจากถังดับเพลิงมีหลายประเภทเหมาะสำหรับการดับไฟที่แตกต่างกัน เช่น ชนิดเคมีสูตรน้ำ สำหรับใช้ดับไฟที่เกิดจากเชื้อเพลิงทั่วไป ก๊าซ เครื่องใช้ไฟฟ้า เหมาะสำหรับใช้งานภายในบ้านมากที่สุด และชนิดโฟม เหมาะสำหรับใช้ดับเพลิงในภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ