"3 ระวัง วันวาเลนไทน์" ผบ.ตร.สั่งเข้มดูแลเด็กและเยาวชน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 13, 2024 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศดำเนินมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมสำหรับเทศกาลวาเลนไทน์ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.) เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับคนวัยหนุ่มสาว รวมถึงเด็กและเยาวชนที่จะออกมาท่องเที่ยวในเทศกาลดังกล่าว โดยมุ่งเน้นในพื้นที่ล่อแหลม หรือสุ่มเสี่ยง เช่น สถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรมม่านรูด สวนสาธารณะ และแหล่งมั่วสุมหรือที่ชุมนุมของเด็กและเยาวชน

"ผบ.ตร.กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดอาชญากรรมต่อเด็กและเยาวชนที่เป็นการคุกคามทางเพศ การก่อเหตุทะเลาะวิวาท โดยมุ่งเน้นในพื้นที่ล่อแหลมหรือสุ่มเสี่ยง เช่น สถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรมม่านรูด สวนสาธารณะ และแหล่งมั่วสุมหรือที่ชุมนุมของเด็กและเยาวชน โดยสั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดเพื่อระวังภัยแก่เด็กและเยาวชน" พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าว

โดยมาตรการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการ ได้แก่

1.ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อตรวจค้นบุคคล ยานพาหนะ วัยรุ่นกลุ่มเสี่ยง อาวุธ และสิ่งผิดกฎหมาย โดยมุ่งเน้นถนนสายหลัก หรือเป็นที่ตั้งของสถานบริการ

2.เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตราบุคคลกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมหรือแนวโน้มที่อาจก่อให้เกิดอาชญากรรม หรือการกระทำที่ไม่เหมาะสม เช่น การแสดงความรักในที่สาธารณะ การแข่งรถในทางสาธารณะ การใช้บริการในสถานบริการ สถานบันเทิง ร้านอินเทอร์เน็ต หรือโรงแรมม่านรูด

3.เพิ่มความเข้มงวด กวดขัน ในการตรวจสถานบริการ สถานบันเทิง ให้มีการปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด เช่น การเปิด-ปิดตามเวลา การห้ามพกพาอาวุธเข้าไปในสถานบริการ การตรวจบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่มาใช้บริการ ห้ามมีการแสดงลามก อนาจาร หรือการแสดงที่ไม่เหมาะสมขัดต่อศีลธรรมอันดี ตลอดจนห้ามมีการมั่วสุมเสพยาเสพติด และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยห้ามจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ให้กับเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ทั้งนี้หากพบการกระทำความผิดหรือพบว่าสถานบริการใดมีการปล่อยปละละเลยให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ตร.ขอความร่วมมือไปยังพ่อแม่ ผู้ปกครอง โปรดอบรมตักเตือนบุตรหลานให้ระมัดระวังภัยที่อาจจะเกิดขึ้นจากการออกไปเที่ยวฉลองวันวาเลนไทน์ โดยให้ดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง รวมทั้งตักเตือนเด็กและเยาวชนให้ระมัดระวังป้องกันตนเองให้ติดตามข้อมูลข่าวสารการแจ้งเตือน เพื่อรู้ทันกลลวงของกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่มักจะมาในรูปแบบต่างๆ

พร้อมทั้งขอความร่วมมือโรงแรมทุกแห่ง โดยเฉพาะโรงแรมม่านรูดในการช่วยตรวจสอบหรือสังเกตผู้มาใช้บริการ ขอให้หลีกเลี่ยงการให้บริการกับเด็ก และเยาวชน หากตรวจพบว่าสถานบริการใดที่มีการปล่อยปละละเลย จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ