นายกฯ สั่งสังคายนาคำนำหน้าตำแหน่งใหม่ หวังสร้างความเท่าเทียมทางเพศ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 20, 2024 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้มีข้อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทุกหน่วยงานทบทวนชื่อตำแหน่งทั้งหมดที่มีอยู่ เพื่อให้สอดรับกับนโยบายส่งเสริมอัตลักษณ์ความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ ซึ่งรัฐบาลได้ผลักดันให้มีร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และร่าง พ.ร.บ.รับรองเพศ ดังนั้นคำนำหน้าชื่อและการคุ้มครองสิทธิความเท่าเทียมทางเพศจึงต้องให้ความสำคัญกับการใช้คำ โดยเฉพาะคำนำหน้า หลังสะดุดใจเผลอเรียกนายด่านนครพนมที่เป็นสุภาพสตรี

นายชัย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีให้ไปหาชื่อตำแหน่งใหม่ได้หรือไม่ รวมไปถึงทุกตำแหน่ง เช่น นายอำเภอ หากเป็นผู้หญิงจะเป็นอย่างไร นายกฯ ขอให้ไปรีวิวชื่อนำหน้าตำแหน่งทุกประเภทให้หมด เพราะยุคสมัยเปลี่ยนแล้ว สมัยนี้ผู้หญิงขึ้นมารับตำแหน่ง แต่ยังมาใช้ชื่อตำแหน่งแทนผู้ชายอย่างเดียว ซึ่งกำลังมีการพิจารณาคำนำหน้าชื่อ โดยทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กำลังเสนอ แต่ที่ประชุมได้ขอให้นำข้อสั่งการของนายกฯ ไปพิจารณาร่วมด้วย

"นายกฯ อยากให้ใช้ถ้อยคำเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะคำนำหน้า" นายชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ