บัวแก้ว นำนักธุรกิจไทยบุก "คาซัคสถาน" ขยายโอกาสการค้า-การลงทุน

ข่าวทั่วไป Thursday February 22, 2024 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บัวแก้ว นำนักธุรกิจไทยบุก

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ นำคณะนักธุรกิจไทยเดินทางไปประชุมร่วมกับ รมช.ต่างประเทศคาซัคสถาน ซึ่งรับผิดชอบงานการลงทุนระหว่างประเทศ โดยภายหลังหารือ ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกับ QazTrade

สำหรับคาซัคสถาน เป็นประเทศที่มีโอกาสมากในแถบเอเชียกลาง มีประชากร 20 ล้านคน มีรายได้ต่อหัวสูงมาก และมีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับประเทศในแถบนี้ ซึ่งล่าสุด ครม.เห็นชอบขยายเวลา VISA FREE คาซัคสถานต่ออีก 6 เดือน โดยในปี 66 มียอดนักท่องเที่ยวคาซัคสถานเดินทางเข้ามาประเทศไทยแล้ว 170,000 คน และปีนี้ตั้งเป้าให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มเป็น 200,000 คน ซึ่งนักท่องเที่ยวคาซัคสถาน จะใช้เวลาอยู่ไทยนานถึง 14 วัน

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวคาซัคสถาน มีความสนใจที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต ในช่วงที่ประเทศคาซัคสถานมีอุณหภูมิติดลบถึง 30 องศาเซลเซียส ซึ่งรัฐบาลยังมีแนวคิดจะขยายตลาดไปในประเทศแถบนี้ ทั้งอุซเบกิสถานและประเทศอื่นๆ

รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า การเดินทางในครั้งนี้ ได้พาภาคธุรกิจกลุ่มโรงพยาบาลมาด้วย เพื่อเชิญชวนให้มาใช้บริการด้านการแพทย์และ Wellness ที่ประเทศไทยมีความชำนาญในสาขานี้ นอกจากนี้ คาซัคสถานมีความชื่นชอบผลไม้ไทย ขณะที่ก็มีแร่ธาตุ เหมืองแร่ และน้ำมันที่พร้อมให้ไทยมาลงทุน และอยากส่งเนื้อสัตว์เข้ามาประเทศไทย ซึ่งไทยจะได้พิจารณาดำเนินการต่อไป

นายจักรพงษ์ กล่าวว่า ในการหารือเต็มคณะวันนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นถึงความตั้งใจและอยากลงทุนระหว่างกัน เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการจะเปิดตลาดใหม่ เพื่อดึงการลงทุนให้ประเทศไทย ขณะเดียวกัน รัฐบาลเตรียมให้ทำการบินเพิ่ม จากคาซัคสถานบินตรงไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และภูเก็ต 40 เที่ยวต่อสัปดาห์ ซึ่ง บมจ.การบินไทย (THAI) ให้ความสนใจอยากเปิดให้บริการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ