เร่งเคลียร์ถ.พระราม 2 รับช่วงสงกรานต์!!

ข่าวทั่วไป Tuesday February 27, 2024 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปัญหาถนนพระราม 2 ก่อสร้างล่าช้าจนกระทบการเดินทางท่องเที่ยว จนเป็นวลีติดปากว่า "การก่อสร้างถนนพระราม 2 สร้างกัน 7 ชั่วโคตร" อีกทั้งยังเป็นถนนเส้นที่เกิดอุบัติเหตุบ่อย

ล่าสุดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์ม X ถึงปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 ล่าช้า ซึ่งกลายเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวหัวหินกันน้อยลงนั้น ทางกระทรวงคมนาคมแจ้งว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถเดินทางได้สะดวกขึ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้

*สั่งคืนพื้นผิวจราจรพระราม 2 รับสงกรานต์

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ชี้แจงกรณีมีการพูดว่า การก่อสร้างถนนพระราม 2 สร้างกัน 7 ชั่วโคตรว่า เนื่องจากที่ผ่านมาการขยายถนนพระราม 2 จะเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น เมื่อรถติดก็จะขยายถนนตามไหล่ทาง เมื่อรถติดเพิ่มก็สร้างถนนลอยฟ้า ไม่ได้คิดดักหน้าก่อนว่า ปัญหาจะเกิดขึ้นอย่างไร และทางอธิบดีกรมทางหลวงแจ้งว่า ถนนลอยฟ้าจะไปสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว จากบ้านแพ้วไปถึงวังมะนาวรถไม่ติดแล้ว ซึ่งตนตั้งคำถามว่า ต้องรอให้รถติดก่อนหรือไม่ จึงได้สั่งการให้กรมทางหลวงไปศึกษาการก่อสร้างถนนลอยฟ้าเพิ่มเติมไปจนถึงวังมะนาว แต่จากวังมะนาวไปจนถึงเพชรบุรีไหล่ทางแคบ ในขณะนี้ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีโครงการสร้างถนนทางพิเศษจากนครปฐมไปถึงชะอำ ตนจึงได้สั่งการให้กรมทางหลวงสร้างถนนเชื่อมต่อถนนทางการพิเศษที่วังมะนาว เพื่อจะสามารถวิ่งได้ถึงชะอำ ซึ่งเชื่อว่า เมื่อมีการสร้างเสร็จสมบูรณ์ จากกทม.-ชะอำ จะใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง

ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การเดินทางในถนนพระราม 2 จะดีขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ช่วงนี้จะมีการให้ผู้รับเหมาคืนพื้นที่ถนนสำหรับใช้การจราจรให้เรียบร้อย และเชื่อว่าจะบรรเทาปัญหารถติดได้ และตนจะมีการลงพื้นที่เพื่อให้ความมั่นใจว่า การจราจรจะดีขึ้น

*แจงเหตุการก่อสร้างล่าช้า

นายสุริยะ ชี้แจงว่า สัญญาก่อสร้างพระราม 2 ที่การจราจรติดขัดทุกวันนี้ มีทั้งสิ้น 10 สัญญา มีสัญญาก่อสร้างตั้งแต่ 1 ก.พ. 65 ถึง ม.ค. 68 และได้รับการขยายสัญญาไปจนถึง มิ.ย. 68 ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 40% ช้ากว่าสัญญาประมาณ 10% ซึ่งการที่ผู้รับได้รับการขยายสัญญา เนื่องจากประสบปัญหาโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน

ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การก่อสร้างล่าช้า เนื่องจากกรมทางหลวงให้ผู้ก่อสร้างทำงานเฉพาะช่วงกลางคืน เพราะเป็นห่วงว่า หากก่อสร้างช่วงกลางวันจะทำให้เกิดรถติด แต่ตนได้สั่งการไปที่กรมทางหลวงให้มีการทำสมุดพก เพื่อตัดคะแนนผู้รับเหมาแต่ละรายในกรณีการก่อสร้างล่าช้า หากตัดจนถึงเกณฑ์ที่กำหนดจะขึ้นแบล็กลิสต์ไม่ให้ผู้รับเหมารายนั้นไปประมูลงานต่อไป และการทำแบบนี้จะช่วยกระตุ้นให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบมากขึ้น

*เตือนประชาชนวางแผนเดินทางก่อนหยุดยาว

ทั้งนี้ นายสุริยะ ฝากให้ประชาชนที่ประสงค์จะเดินทางในทั้งทางอากาศและถนน รวมถึงทางรถไฟ ช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ อยากให้รีบจองตั๋วโดยสาร เพื่อจะไม่ต้องฉุกละหุกในช่วงนั้น เช่น การเดินทางผ่านทางบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) หากมีประชาชนจองตั๋วเข้ามาเป็นจำนวนมาก จะได้มีการเพิ่มเที่ยวรถให้ ส่วนทางอากาศ ได้สั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพิ่มไฟล์การบินในช่วงเช้ามากขึ้น เพื่อรองรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาได้สะดวกมากขึ้น

สำหรับตั๋วโดยสารเครื่องบินราคาแพงนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า กพท. มีการกำหนดเพดานราคาไว้แล้ว แต่ประชาชนยังคิดว่าแพงอยู่ จึงได้สั่งการให้กพท. ไปปรับสูตรลดการคำนวณราคาได้หรือไม่

นายสุริยะ กล่าวถึงการปรับปรุงสถานีขนส่งผู้โดยสาร หมอชิต 2 ให้มีสภาพดีขึ้นว่า ได้มีการปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยไปส่วนหนึ่งแล้ว และช่วงเม.ย. คาดว่า สภาพโดยรวมจะดีขึ้น แต่การปรับปรุงให้แล้วเสร็จคงใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ