ดร.เอ้ ติงอย่าเร่งแก้รถติดพระราม 2 ฉาบฉวย หวั่นเกิดอุบัติเหตุซ้ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 27, 2024 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.เอ้ ติงอย่าเร่งแก้รถติดพระราม 2 ฉาบฉวย หวั่นเกิดอุบัติเหตุซ้ำ

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "เอ้ สุชัชวีร์" แสดงความห่วงใยเรื่องความปลอดภัย หลังนายกรัฐมนตรีระบุจะติดตามและเร่งรัดโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ล่าช้า ซึ่งสร้างปัญหาให้กับผู้สัญจรไปมาและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะถนนพระราม 2 ที่กลายเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวหัวหินน้อยลง โดยจะเร่งแก้ปัญหาเพื่อให้สามารถเดินทางได้สะดวกขึ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้

โดยเกรงว่าผู้รับเหมาจะเร่งลุยงานจนไม่ระมัดระวัง อาจมีเหตุการณ์ของหล่น ทับคนตาย คนเจ็บ ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นได้บ่อยครั้ง และเกิดซ้ำซากในสังคมไทย การที่ทำให้เสร็จเร็วคือ ดี แต่การที่มีคนบ่นที เร่งที คือฉาบฉวย ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ดี การวางแผนงานล่วงหน้า การติดตามใกล้ชิด และยึดหลักมีมาตรฐานความปลอดภัยต่างหาก คือ การแก้ปัญหาจบเร็ว และดี

"พระราม 2 สร้างไม่เคยเสร็จ รถติดหนัก เศรษฐกิจสะเทือน การที่นายกฯ แสดงความห่วงใยประเด็นผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ถือเป็นเจตนาที่ดี แต่การเร่งงาน เร่งอันตราย ทำลวกๆ จะก่อให้เกิดความเสียหาย มากกว่าได้ จึงอยากให้ยึดเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย และมองหาแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบอื่นควบคู่กันไปด้วย" นายสุชัชวีร์ ระบุ

ที่ผ่านมา นายสุชัชวีร์ ในฐานะอดีตนายกสภาวิศวกร ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วง และเตือนถึงอันตรายและปัญหาในการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯ หลายโครงการ โดยเฉพาะอุบัติเหตุบนนถนนพระราม 2 ซึ่งถือเป็นการก่อสร้างที่ยาวนาน ส่งผลกระทบต่อชุมชน ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ทำให้ชีวิตคนกรุงเทพฯ เสี่ยงตาย เสี่ยงบาดเจ็บได้ตลอดเวลา จากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ทั่วกรุงเทพฯ ที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย

พร้อมย้ำหากมีการจัดตั้งองค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบ สอบสวนอุบัติเหตุขนาดใหญ่ต่างๆ รวมถึงรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก ประชาชนสามารถร้องเรียนกับองค์กรนี้ได้ หรือเวลาเกิดเหตุการณ์ สามารถนำคนผิดมาลงโทษ และเยียวยาผู้ได้รับความสูญเสียได้อย่างเป็นธรรม โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งถือเป็นกฎหมายฉบับประชาชนอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ