กทม. เตรียมผนึกกำลังทหาร ลุยขุดลอกคู-คลอง ป้องกันน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Tuesday February 27, 2024 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. เตรียมผนึกกำลังทหาร ลุยขุดลอกคู-คลอง ป้องกันน้ำท่วม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการเตรียมแผนป้องกันและรับมือน้ำท่วมว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานทหาร ร่วมมือกับ กทม. ในการลอกคูคลอง ซึ่ง กทม.เอง ก็มีแผนขุดลอกคูคลองอยู่แล้ว แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ จ้างเอกชนขุดลอกส่วนหนึ่ง และ กทม. ดำเนินการเองส่วนหนึ่ง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.เป็นต้นไป

"ส่วนที่เรา (กทม.) ทำเอง ก็จะมีทหารเข้ามาช่วย โดยจะแบ่งพื้นที่กัน เช่น ทางตอนเหนือ เขตดอนเมือง อาจมีทหารอากาศมาช่วย ทหารเรือ ทหารบกก็ช่วยรับผิดชอบส่วนอื่น นี่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่นายกฯ ให้เร่งทำ ซึ่งขณะนี้ แต่ละเขตมีแผนแล้วว่าจะแบ่งหน่วยงานทหารอย่างไร และเครื่องมืออย่างไร คาดว่าจะเริ่มได้วันเสาร์นี้ หรือวันเสาร์ถัดไป" นายชัชชาติ กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ยังได้เร่งรัดงานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ เนื่องจากปัจจุบัน พบว่าโครงการต่าง ๆ ของสำนักการโยธา และสำนักการระบายน้ำ หลายโครงการยังมีความล่าช้า ซึ่งมีสาเหตุจากหลายประเด็น เช่น ความพร้อมของผู้รับเหมา ความพร้อมของพื้นที่ การเวนคืน หรือการชะลอก่อสร้างในช่วงโควิด-19 เป็นต้น

โดยปีนี้ มีโครงการของสำนักการโยธา ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จ 3 โครงการ ประกอบด้วย 1. โครงการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย) 2. โครงการก่อสร้างโรงพยาบาลคลองสามวา และ 3. โครงการก่อสร้างอาคารหอผู้ป่วย โรงพยาบาลลาดกระบัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ