ซื้อ-ขายทองต้องระวัง! เตือนภัยของปลอมผสมโลหะเทคนิคใหม่ระบาด

ข่าวทั่วไป Wednesday March 6, 2024 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซื้อ-ขายทองต้องระวัง! เตือนภัยของปลอมผสมโลหะเทคนิคใหม่ระบาด

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบช.สพฐ.ตร.) เตือนภัยผู้ประกอบการร้านค้าและประชาชน หลังจากพบการปลอมแปลงโลหะทองคำรูปแบบใหม่ ใช้วิธีนำโลหะอื่นมาเจือปนกับโลหะทองคำ ทำให้มีลักษณะเหมือนทองคำแท้ แต่มีน้ำหนักและมูลค่าต่ำกว่า

ยกตัวอย่างพฤติการณ์ที่พบคือคนร้ายนำทองคำแท่งประมาณ 2 กิโลกรัมมาขายให้ห้างทองแห่งหนึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งก่อนทำการซื้อขายได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นกับร้านตรวจสอบทองคำ ผ่านการตรวจเปอร์เซ็นต์ได้ตามมาตรฐานที่ 96.5% ร้านทองจึงรับซื้อไว้ในราคาประมาณ 4 ล้านบาท ต่อมาผู้ต้องหานำทองคำแท่งอีก 2 กิโลกรัมมาขายอีกครั้ง เมื่อทางร้านตรวจสอบก็พบผลยืนยันว่าเป็นทองคำตามมาตรฐานเดิม จึงรับซื้อไว้เป็นเงินสดราว 4 ล้านบาท

ซื้อ-ขายทองต้องระวัง! เตือนภัยของปลอมผสมโลหะเทคนิคใหม่ระบาด

จากนั้นทางร้านที่ตรวจสอบทองคำได้ติดต่อกลับมาที่บริษัทห้างทองเพื่อแจ้งว่าทองที่รับซื้อไว้ครั้งแรก เมื่อนำไปหลอมเพื่อแปรรูปทอง ไม่สามารถนำมาขึ้นเป็นงานได้ เนื่องจากเปราะแตกหัก ซึ่งไม่ใช่ทองมาตรฐาน มีอัตราส่วนทองบริสุทธิ์เจือปนต่ำกว่ามาตรฐาน บริษัทห้างทองจึงทราบว่าถูกหลอกลวง

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า ผลการตรวจพิสูจน์ของกลุ่มงานตรวจทางเคมี ฟิสิกส์ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง พบว่าโลหะที่ใช้ผสมกับโลหะทองคำเป็นธาตุโลหะรีเนียม (Rhenium) และทังสเตน (Tungsten) ซึ่งไม่สามารถใช้เทคนิคพื้นฐาน เช่น หยดกรด เผาไหม้ หรือใช้เครื่องมือ X-ray ขนาดเล็กในการตรวจวิเคราะห์ได้ จำเป็นต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นสูงในการตรวจพิสูจน์

ซื้อ-ขายทองต้องระวัง! เตือนภัยของปลอมผสมโลหะเทคนิคใหม่ระบาด

สิ่งที่น่ากังวลของพฤติการณ์นี้คือร้านขายทองต้องใช้เครื่องมือ 'X-ray Fluorescence (XRF) ที่ตั้งค่าให้ตรวจจับธาตุโลหะรีเนียม และทังสเตน ตรวจสอบทองคำได้เท่านั้นจึงจะทราบผลว่าเป็นทองคำแท้หรือทองปลอม ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการรายย่อยส่วนมากยังไม่มีเครื่องมือดังกล่าวเนื่องด้วยราคาแพง ส่วนร้านที่มีเครื่อง XRF แล้ว แต่ยังไม่ได้ปรับค่าให้ตรวจธาตุโลหะรีเนียม และ ทังสเตน ก็ไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้เช่นกัน ฉะนั้นขอให้ผู้ประกอบการที่มีเครื่องมือดังกล่าวปรับการตั้งค่าใหม่เพื่อให้รองรับกลยุทธ์ของมิจฉาชีพที่เปลี่ยนไป ส่วนผู้ประกอบการรายใดที่ยังไม่มีเครื่องมือดังกล่าว ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) มีบริการรับตรวจการปลอมแปลงทอง ซึ่งใช้เครื่องมือปฏิบัติการระดับสูงแต่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเมื่อตรวจเรียบร้อยจะมีใบรับรองจากทางสถาบันฯให้ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล

ขณะที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะสามารถตรวจสอบทองคำของเอกชนได้ ต่อเมื่อวัตถุพยานชิ้นนั้นเป็นคดีความทางอาญา หรือเป็นคดีทางแพ่งที่ศาลสั่งให้มีการตรวจสอบแล้วเท่านั้น

ดังนั้น จึงขอเตือนภัยไปยังประชาชนว่าขณะนี้มูลค่าทองคำบาทละกว่า 35,000 บาท การซื้อทองคำและร้านทองที่รับซื้อทองโรงรับจำนำขอให้ไปซื้อที่ร้านที่มีชื่อเชื่อถือได้เนื่องจากปัจจุบันพบว่ามีการใช้ผงโลหะทังสเตนที่มีน้ำหนักใกล้เคียงทองคำไปผสม ซึ่งตรวจสอบได้ยาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ