นายกฯ สั่งตั้งคกก.เฉพาะกิจแก้ปัญหาฝุ่น หลังภาคเหนือ PM 2.5 เข้าขั้นวิกฤต

ข่าวทั่วไป Friday March 8, 2024 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ และในจังหวัดเชียงใหม่ว่า ส่วนตัวได้มีการกำชับและติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา โดยในวันที่ 16 มี.ค. นี้จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนระหว่างนี้พยายามที่จะให้ทุกหน่วยงานร่วมกันแก้ไขปัญหา ซึ่งหากดูจากแผนที่จุดความร้อนจะพบว่าฝุ่นส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ นายจักรพงศ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาเจรจาพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน หลังพบว่า จุดความร้อนส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ในช่วงนี้ทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากเจอกับอากาศที่ร้อนจัด และเป็นช่วงพีคของฝุ่นพอดี แต่รัฐบาลก็สู้ต่อ

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฝ่ายการเมือง กล่าวว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ได้สั่งการตามที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี โดยเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Public Health Emergency Operation Center ) หรือ PHEOC ขึ้นใน 39 จังหวัดที่มีค่า PM 2.5 ในปริมาณสูง เสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบด้านสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามคุณภาพอากาศ เพื่อบริหารจัดการฝุ่น PM 2.5 โดย กองสาธารณสุขฉุกเฉินพบค่าเฉลี่ย PM 2.5 ในรอบ 24 ชั่วโมง ของวันที่ 7 มีนาคม เกินมาตรฐาน 37.5 จำนวน 47 จังหวัด โดยมีจังหวัดที่ค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน 3 วันขึ้นไป 31 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง ลำพูน น่าน เชียงใหม่ พะเยา เชียงราย แม่ฮ่องสอน แพร่ สุโขทัย ตาก อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ พิจิตร สระบุรี กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น เลย หนองคาย นครพนม อุดรธานี หนองบัวลำภู บึงกาฬ สกลนคร มุกดาหาร อุบลราชธานี อำนาจเจริญ

"มีรายงานการคาดการณ์คุณภาพอากาศช่วง 1-2 วันข้างหน้า พบว่าปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลายพื้นที่ ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยให้กับพี่น้องประชาชนเพื่อป้องกัน โดยเมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้ให้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ลงพื้นที่ร่วมกับทีมสำนักนายกรัฐมนตรีแจกหน้ากากให้กับพี่น้องประชาชนที่ลานประตูท่าแพ ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวประมาณ 3,000 ชิ้น " นางสาวตรีชฎา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ