อ.ครุศาสตร์จุฬาฯใช้ Metaverse สร้างนวัตกรรมสื่อส่งเสริมการเรียนรู้-ท่องชุมชนไทยโบราณ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 19, 2024 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองศาสตราจารย์ ดร.รัชนีกร หงส์พนัส ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สร้างสรรค์ Historicovator นวัตกรรมสื่อเสริมการเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยีจำลองความเสมือนจริงหรือ Metaverse เพื่อการเรียนรู้อดีตด้วยตัวเอง ซึ่งคว้าหลายรางวัลจากงานประกวดนวัตกรรม iCAN 2023 มาแล้ว

"Historicovator ใช้เทคโนโลยีจำลองความเสมือนจริง (metaverse) ที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ผู้เรียนจะได้สำรวจโลกของอดีตได้อย่างไร้ขีดจำกัด สัมผัสประสบการณ์ในอดีตอย่างเสมือนจริง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรู้ความเข้าใจในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์และเชื่อมโยงกับโลกปัจจุบันได้ การเรียนประวัติศาสตร์จะกลายเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานและมีความหมายกับผู้เรียน" รศ.ดร.รัชนีกร กล่าว

Historicovator (Metaverse Historicovator for History Learning Media to Promote Self-Directed Learning in The Bani Era) เป็นนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ที่ได้รับรางวัลหลายรางวัลในงานประกวดนวัตกรรม iCAN 2023 ที่แคนาดา เช่น Special Award จาก CANADIAN SPECIAL AWARD Innovation Initiative Co-operative Inc. "The Inventors Circle" และ Best Woman Inventor Awards

รศ.ดร.รัชนีกร เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มนี้จะพาผู้เรียนไปทำความรู้จักประวัติศาสตร์วัฒนธรรมท้องถิ่นของ 5 ชุมชนใน 5 ภูมิภาคของประเทศไทย ซึ่งเป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ที่มีลักษณะเฉพาะและบางชุมชนยังคงอัตลักษณ์ดั้งเดิมไว้อยู่ ได้แก่

1. ภาคเหนือ "ชุมชนท่ากาน" อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

2. ภาคกลาง "ชุมชนเยาวราช" เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

3. ภาคตะวันออก "ชุมชนวัดท่าแคลง" อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

4. ภาคตะวันตก "ชุมชนถ้ำรงค์" อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี

5. ภาคใต้ "ชุมชนหงส์ หามเต่า" อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

สำหรับ "Historicovator" ผู้สนใจสามารถเข้าไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์โดยการเข้าไปที่เว็บไซต์ Spatial : https://historicovator.com/ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถจำลองอวตารตัวเอง แล้วเดินเยี่ยมชมข้อมูลการเรียนรู้ต่าง ๆ เสมือนเดินในพิพิธภัณฑ์หรือโลกในอดีต ให้อารมณ์เหมือนการเล่นเกม ภายในโลกเสมือน มีเนื้อหาสาระควบคู่ไปกับความบันเทิงในรูปแบบภาพและวิดีโอให้ผู้เรียนได้อ่าน ฟังและดูเพลิน ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ