เร่งผู้รับเหมาสร้างท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 คืบหน้าตามแผน

ข่าวทั่วไป Saturday March 30, 2024 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เร่งผู้รับเหมาสร้างท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 คืบหน้าตามแผน

นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ที่ปรึกษา รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ให้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการจ้างเหมาก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ส่วนที่ 1 งานก่อสร้างทางทะเล ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้ความสำคัญกับโครงการฯ เป็นอย่างมาก โดยเชิญชวนนักลงทุนจากต่างประเทศเข้าร่วมโครงการฯ

"รมช.คมนาคมได้มอบหมายให้ลงพื้นที่โครงการฯ เดือนละ 2 ครั้ง เพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาทั้งการประสานงานกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย กรมเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ สิ่งใดที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานให้โครงการฯ สำเร็จ และไม่ผิดต่อกฎ ระเบียบ และข้อบังคับของราชการ ผมก็พร้อมที่จะประสานงานให้" นายทวีศักดิ์ กล่าว
เร่งผู้รับเหมาสร้างท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 คืบหน้าตามแผน

ขณะที่ นายเจษฎา ชูชาติ ผู้ช่วยผู้จัดการโครงการกิจการร่วมค้า CNNC กล่าวว่า หลังจากนายกรัฐมนตรี และ รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการฯ เมื่อเดือน ต.ค.66 ที่ผ่านมา การดำเนินโครงการฯ เป็นไปตามเป้าหมาย ทั้งการถมทะเล การขนหิน ส่วนปัญหาติดขัด ต่างๆ ก็ได้รับการประสานงานและความช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะสามารถดำเนินโครงการฯ ให้เสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 เป็นโครงการเพิ่มขีดความสามารถของท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อรองรับความต้องการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในอนาคต เป็นการก่อสร้างท่าเทียบเรือสำหรับจอดเรือน้ำลึกและสิ่งอำนวยความสะดวกอี่นๆ รวมทั้งการพัฒนาศูนย์การขนส่งสินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง (Single Rail Transfer Operator : SRTO) ก่อสร้างท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A) ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรภายในท่าเรือ ตลอดจนโครงข่ายและระบบการขนส่งต่อเนื่องที่จำเป็นในเขตพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบังที่จะเชื่อมต่อกับภายนอกให้เพียงพอและพร้อมรองรับการขยายตัวของปริมาณเรือและสินค้าประเภทต่างๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการรองรับตู้สินค้าจาก 11 ล้านตู้ต่อปี เป็น 18 ล้านตู้ต่อปี โดยเป็นการพัฒนาเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าของภูมิภาคอินโดจีน (Hub Port) ในการเปิดประตูการค้าที่สำคัญของภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Gateway Port) พร้อมเป็นท่าเทียบเรือระดับโลก (World Class Port)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ