นายกฯ ขีดเส้นเร่งฝังกลบกากแคดเมียมให้ถูกต้องตาม EIA ใน 15 วัน

ข่าวทั่วไป Saturday April 6, 2024 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง สั่งการดำเนินการ กรณีสารแคดเมียมเพื่อ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน โดยมีส่วนที่ดำเนินการแล้ว ดังนี้

  • ประเด็นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมเพื่อตรวจสอบผลกระทบต่อชุมชนแล้ว โดยพื้นดินบริเวณชุมชนเหนือลมและท้ายลมในระยะ 10 เมตร ไม่พบปริมาณสารแคดเมียม และตรวจไม่พบไอ ระเหยสารเคมีในบรรยากาศ
  • ประเด็นสุขภาพแรงงานภายในสถานประกอบการ สาธารณสุขสมุทรสาคร ได้ตรวจสุขภาพแรงงานภายในสถานประกอบการแล้ว โดยจะทราบ ผลตรวจภายในวันที่ 7 เมษายน 2567
  • ประเด็นการบริหารจัดการกากแคดเมียม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร มีคำสั่งให้เคลื่อนย้ายกองกากแร่แคดเมียมที่อยู่ภายนอกโกดัง เข้าไปไว้ภายในโกดังโรงงานเพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลของกากแคดเมียม ที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 และสำหรับกากแคดเมียมทั้งหมดได้มีคำสั่งให้ดำเนินการขนย้ายกลับไปยังแหล่งต้นทางโดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

ในส่วนของการตรวจสอบกากแคดเมียมที่เหลืออยู่ ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงต่อความปลอดภัยนั้น นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ติดตามและนำกลับไป ฝังกลบ ติดตามการดำเนินการให้ถูกต้องและปลอดภัยตาม EIA ไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

"นายกรัฐมนตรีติดตาม สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสารแคดเมียมอย่างต่อเนื่อง โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน รอบคอบ โปร่งใส ตรงไปตรงมา ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน และให้ควบคุมอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้อีก" นายชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ