คุมเข้มคุณภาพมันเส้น สร้างความมั่นใจให้ตลาดต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday April 8, 2024 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุมเข้มคุณภาพมันเส้น สร้างความมั่นใจให้ตลาดต่างประเทศ

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การดำเนินมาตรการคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออกในปีนี้ตั้งแต่ช่วงผลผลิตมันสำปะหลังล็อตแรกออกสู่ตลาดจนถึงปัจจุบันช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อในต่างประเทศในเรื่องคุณภาพของสินค้าจนเป็นที่ยอมรับ และช่วยให้การขยายตลาดไปยังประเทศอื่นเพื่อลดการพึ่งพาตลาดจีนทำได้ง่ายขึ้น

"ปีนี้กรมฯ ทำงานอย่างหนักเพื่อคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออก ผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าคุ้มค่ามาก ผู้ซื้อในต่างประเทศเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าจากไทย เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ราคาหัวมันสดเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์สูงและมีเสถียรภาพมาก" นายรณรงค์ กล่าว

ปัจจุบันเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลผลิตมันสำปะหลังปี 2566/67 แล้ว ซึ่งจะเหลือผลผลิตมันสำปะหลังทั้งของไทยและประเทศเพื่อนบ้านไม่มากนัก แต่ราคามันสำปะหลังในประเทศกลับอ่อนตัวลงสวนทางกับความต้องการในตลาดโลกที่ยังมีอีกมาก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ จึงได้สั่งการให้ยกระดับการคุมเข้มคุณภาพ สกัดไม่ให้มันเส้นด้อยคุณภาพเข้าประเทศ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานความมั่นคงเฝ้าระวังตามแนวชายแดนป้องกันการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังเถื่อน เพื่อให้ราคามันสำปะหลังอยู่ในระดับที่สมดุล

ล่าสุดตรวจพบผู้นำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพเพิ่มอีก 7 รายที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด จังหวัดจันทบุรี, จุดผ่านแดนถาวรช่องจอม จังหวัดสุรินทร์ และจุดผ่านแดนถาวรอำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ ทำให้ตั้งแต่เดือน พ.ย.66 จนถึงปัจจุบัน กรมฯ ได้สั่งลงโทษผู้นำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพไปแล้วถึง 23 ราย โดยจะถูกระงับไม่ให้นำเข้าเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะปรับปรุงคุณภาพมันเส้นให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด นอกจากนี้ยังได้ส่งชุดตรวจลงพื้นที่ตามโกดังส่งออกมันเส้นในหลายจังหวัดที่เป็นแหล่งส่งออกสำคัญของไทย อาทิ พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา และชลบุรี เพื่อคุมเข้มคุณภาพมันเส้นส่งออกอีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามันเส้นที่ส่งออกจากไทยได้คุณภาพตามที่กำหนดไว้ ป้องกันไม่ให้มีการปลอมปน เพื่อให้ผู้ซื้อในต่างประเทศมั่นใจในคุณภาพมันเส้นของไทยจนยอมซื้อในราคาสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ