เล็งโปรโมต "สมุย" ขึ้นชั้นเกาะน่าท่องเที่ยวท็อปเท็นของโลก

ข่าวทั่วไป Monday April 8, 2024 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เล็งโปรโมต

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ลงพื้นที่เกาะสมุยแล้วได้ประกาศที่จะยกระดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับ 1 ใน 10 เกาะที่น่าท่องเที่ยวที่สุดของโลกนั้น ตนได้หารือกับนายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เพื่อกำหนดแนวทางความร่วมมือให้ไปสู่เป้าหมายดังกล่าว โดยกระทรวงฯ จะร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ทำการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเกาะสมุยในแง่มุมต่างๆ เพิ่มขึ้น ทั้งทะเลที่มีความสวยอยู่แล้ว และมีอัตลักษณ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร วิถีชีวิตของชาวบ้าน เพื่อดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้น พำนักในเกาะสมุยนานขึ้น และเกิดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวของเกาะสมุยในขณะนี้มีนักท่องเที่ยวกลับมาเป็นปกติเหมือนก่อนช่วงเกิดวิกฤตโควิด-19 แล้ว แต่ยังมีปัญหาของผู้ประกอบการที่เคยให้บริการด้านต่างๆ ไม่กลับมาเหมือนเดิม เช่น พนักงานนวดหรือเทอราปิส เมื่อก่อนเคยมีถึง 120,000 คน แต่ตอนนี้มีไม่ถึง 50,000 คน ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะสมุยจึงเสนอให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาหารือกับกระทรวงแรงงาน หรือสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อทำการฝึกอบรมบุคลากรในสาขาที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวต้องการ

ส่วนโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Terminal) นั้น นายกรัฐมนตรีให้การสนับสนุนเพื่อสร้างทางเลือกใหม่ของการท่องเที่ยว โดยจะเสนอโครงการเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ได้ภายในปีนี้ เมื่อโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นแล้วจะเพิ่มจำนวนเรือสำราญขนาดใหญ่เข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทางเรือ ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพอีกจำนวนมาก โดยเส้นทางเดินเรือจะรองรับการเดินเรือฝั่งอ่าวไทยในเส้นทางจากท่าเรือต้นทางที่สิงคโปร์และท่าเรือปลายทางที่ฮ่องกง โดยจอดที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และท่าเรือแหลมฉบังจังหวัดชลบุรี ขณะที่ทะเลฝั่งอันดามัน กรมเจ้าท่ามีแผนจะรองรับการเดินเรือในเส้นทางจากท่าเรือต้นทางที่สิงคโปร์ แวะเข้าจอดที่เกาะภูเก็ต และจังหวัดกระบี่

ปัจจุบันมีเรือสำราญขนาดใหญ่และนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศไทยผ่านด่านทางน้ำตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.67-7 เม.ย.67 ทั้งสิ้น 100 เที่ยว มีจำนวนนักท่องเที่ยว 214,097 คน จำนวนลูกเรือ 92,745 คน ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศไทยมากที่สุด 5 ประเทศแรกคือ 1.สหราชอาณาจักร 2.สหรัฐอเมริกา 3.มาเลเซีย 4.เยอรมนี 5.สิงคโปร์ โดยเข้าเทียบท่าใน 5 ท่าเรือ คือ 1.ท่าเรือป่าตอง จังหวัดภูเก็ต 2.ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี 3.ท่าเรือเกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี 4.ท่าเรือศรีราชาฮาร์เบอร์ จังหวัดชลบุรี และ 5.ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดที่มีผู้โดยสารเดินทางเข้าสูงสุดคือ ภูเก็ต รองลงมาคือ ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ