รัฐบาล สั่งยกระดับ 9 มาตรการ แก้วิกฤตฝุ่น PM2.5

ข่าวทั่วไป Tuesday April 9, 2024 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า ได้กำชับยกระดับการปฏิบัติการแก้ปัญหาดังกล่าวในช่วงสถานการณ์วิกฤต ประจำปี 2567 โดยให้หน่วยงานต่างๆบูรณาการการทำงาน ผ่าน 9 มาตรการ ได้แก่

1. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยทหารในพื้นที่ ระดมกำลังลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยง รวมถึงการจับกุมและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ที่ลักลอบการเผาป่าทุกกรณี

2. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทย กำกับดูแลกวดขันการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องตามอำนาจและหน้าที่อย่างเคร่งครัด

3. ให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าจังหวัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดชุดปฏิบัติการเฝ้าระวัง ลาดตระเวนในพื้นที่เสี่ยงต่อการเผา

4. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเขตความร่วมมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และประกาศ Work from Home ตามความจำเป็น เพื่อลดปัญหาการกระทบกับสุขภาพของประชาชน

5. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาตัดสิทธิการรับความช่วยเหลือต่างๆจากภาครัฐ หากตรวจพบการเผาในพื้นที่เกษตรกรรมของตนเอง

6. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพิ่มความถี่ปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อป้องกันและบรรเทาสถานการณ์หมอกควัน และฝุ่น PM 2.5 ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ให้เพียงพอต่อการช่วยเหลือดับไฟป่า

7. ให้กระทรวงสาธารณสุข จัดชุดเคลื่อนที่เยี่ยมบ้านประชาชน เพื่อดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึง และสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันแก่บุคคลกลุ่มเสี่ยง

8. ให้สำนักงบประมาณ พิจารณาสนับสนุนงบกลางให้แก่จังหวัด ให้ทันต่อการแก้ไขปัญหาในช่วงสถานการณ์วิกฤต ปี 2567 ตามความเหมาะสมและเร่งด่วน

9. ส่วนกรณีหมอกควันข้ามแดน ขอให้กระทรวงการต่างประเทศ ยกระดับความร่วมมือเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง มียนมา และ สปป.ลาว ให้ลดการเผาป่าอย่างทันที พร้อมตั้ง KPI ให้ชัดเจน

โดยในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการประชุมบูรณาการการทำงานกำจัดไฟป่าของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ