นายกฯ ย่องตรวจสุวรรณภูมิ พอใจภาพรวมดีขึ้น พร้อมรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Wednesday April 10, 2024 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ย่องตรวจสุวรรณภูมิ พอใจภาพรวมดีขึ้น พร้อมรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิแบบไม่แจ้งล่วงหน้า เมื่อค่ำวานนี้ (9 เม.ย.) เพื่อตรวจระบบการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเคยมาตรวจในลักษณะนี้มาแล้ว 2 ครั้งโดยไม่แจ้งล่วงหน้าเช่นกัน

โดยเมื่อมาถึง นายกรัฐมนตรีได้ตรวจระบบเช็กอิน ซึ่งพบว่าระบบบริหารจัดการยังสามารถทำได้ดี ผู้โดยสารไม่ต้องรอนาน เนื่องจากทางการท่าอากาศยานเปิดให้เช็คอินเร็วขึ้น จากเดิมก่อนเดินทาง 3 ชั่วโมง เป็น 4 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

นายกฯ ย่องตรวจสุวรรณภูมิ พอใจภาพรวมดีขึ้น พร้อมรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

จากนั้นนายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และพล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้มาต้อนรับนายกฯ และนำตรวจตามจุดต่างๆ โดยนายกรัฐมนตรีได้ไปตรวจระบบของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ซึ่งได้มีการยกเว้นการสแกนใบหน้าและลายนิ้วมือสำหรับคนไทย เนื่องจากมีชื่ออยู่ในระบบอยู่แล้ว และไม่เป็นปัญหาต่อระบบความมั่นคง ทำให้ผู้โดยสารขาออก สามารถลดระยะเวลาในขั้นตอนนี้ได้ถึง 15 นาที

ส่วนระบบของ ตม. ที่ก่อนหน้านี้เคยล่มหลายครั้ง ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ยืนยันว่า จากนี้ระบบจะไม่ล่มอีก เนื่องจากได้มีการปรับปรุงแก้ไขและมีการเชื่อมต่อระบบกับทางการท่าอากาศยานแล้ว ทำให้ระบบทำงานได้ดีขึ้นและเร็วขึ้น ซึ่งในระยะยาว นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ยกเครื่องระบบตรวจคนเข้าเมืองทั้งหมด ให้ทำงานร่วมกันระหว่างตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และการท่าอากาศยานเป็นระบบเดียว คือ Thailand Immigration system (TIS) ซึ่งขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างดำเนินการอนุมัติ ส่วนขาเข้าตั้งแต่ลงเครื่องมาถึงจุดตรวจคนเข้าเมือง พยายามจะให้ใช้เวลาไม่เกิน 45 นาที

นายกฯ ย่องตรวจสุวรรณภูมิ พอใจภาพรวมดีขึ้น พร้อมรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

อย่างไรก็ตาม ในช่วงพีคของผู้โดยสารขาออก จะเป็นเวลาตั้งแต่ 22ใ00 น. เป็นต้นไป ซึ่งพบว่าผู้โดยสารขาออกมีการเข้าแถวรอเช็คอินจำนวนมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุว่า ปัญหาหนึ่งเกิดมาจากสายการบินบางสายการบิน ยังไม่พร้อมให้ผู้เครื่องเช็คอินด้วยตัวเอง ทำให้ผู้โดยสารยืนรอต่อแถวหน้าเคาน์เตอร์

นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือน และการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) หรือ AOT ขอความร่วมมือสายการบินให้เปิดใช้ระบบเช็คอินด้วยตนเอง ร่วมกับระบบเช็คอินหน้าเคาน์เตอร์ เนื่องจากปัจจุบัน มีสายการบินที่ใช้ระบบออโต้เพียง 28 สายการบิน จากทั้งหมด 117 สายการบิน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ไปตรวจดูห้องพักของเจ้าหน้าที่ ที่ก่อนหน้านี้เคยมาตรวจดูและสั่งให้มีการเพิ่มพื้นที่ห้องพักของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งพบว่าขณะนี้ การเพิ่มห้องพักให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานมีความคืบหน้าไปมาก

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้มาดูเรื่องระบบการจราจรของผู้โดยสารที่เดินทางมายังสนามบินสุวรรณภูมิ พบว่าการจราจรค่อนข้างหนาแน่น แต่ทาง ทอท.ก็ได้มีการบริหารจัดการเพิ่มเจ้าหน้าที่ และเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารระบายรถได้ดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากเดินตรวจสอบระบบทั้งหมด พบว่าการบริหารจัดการโดยภาพรวมดีขึ้นมาก ใช้ระบบ Manual เยอะขึ้น มีเจ้าหน้าที่มาคอยให้บริการเยอะขึ้น และเชื่อว่าภายในเดือนก.ค.นี้ ระบบทั้งหมดจะดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ