พิธีแรกนาขวัญปีนี้โหรหลวงพยากรณ์น้ำพอดี-ข้าวปลาอาหารอุดมสมบูรณ์

ข่าวทั่วไป Friday May 9, 2008 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จเป็นองค์ประธานในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งในการนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ โดยเสด็จด้วย
ในปีนี้พระยาแรกนา(นายจรัลธาดา กรรณสูต ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) เสี่ยงทายผ้านุ่งไปประกอบพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญพยากรณ์ว่า น้ำสำหรับปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ดี
ส่วนการเสี่ยงทายพระโคกินเลี้ยง ปีนี้พระโคกินข้าวพยากรณ์ว่า ธัญญาหาร ผลาหารจะบริบูรณ์ดี กินหญ้าพยากรณ์ว่าน้ำท่าจะบริบูรณ์พอควร พร้อมด้วยธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร และมังสาหาร อุดมสมบูรณ์ดี
สำหรับการประกอบพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญจะมีการนำอาหาร 7 สิ่ง ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพด น้ำ หญ้า ถั่ว งา และเหล้า มาให้พระโคเลือกกินเพื่อเสี่ยงทาย
พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญถือว่ามีความสำคัญต่อประเทศไทยซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และยังเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลก โดยการจัดพระราชพิธีดังกล่าวนี้จะมีขึ้นในช่วงย่างเข้าสู่ฤดูฝนที่จะเริ่มมีการเพาะปลูก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรทั่วประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ