พาณิชย์จับตาปมขัดแย้งในตะวันออกกลางหวั่นฉุดยอดส่งออกร่วง

ข่าวทั่วไป Monday April 15, 2024 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์จับตาปมขัดแย้งในตะวันออกกลางหวั่นฉุดยอดส่งออกร่วง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เผยกรณีที่อิหร่านเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมายในประเทศอิสราเอลนั้น ตนจึงได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า และทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในต่างประเทศติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินผลกระทบต่อภาวะการค้าของไทย

"สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะมีผลกระทบต่อการค้าไทยกับประเทศอื่นๆ จะได้เตรียมมาตรการรับมือและแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในภาพรวม" นายภูมิธรรม กล่าว

สำหรับผลกระทบการค้าไทย-อิหร่านยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุอยู่ที่อิสราเอล คาดการณ์ว่าสถานการณ์การสู้รบไม่น่าจะยืดเยื้อ หลังอิหร่านได้ประกาศหยุดโจมตี ยกเว้นถูกอิสราเอลตอบโต้กลับ และได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์ที่ช่องแคบฮอร์มุสในอิหร่าน ซึ่งเป็นช่องแคบที่สำคัญในการเดินเรือเพื่อส่งออกสินค้าสำคัญของประเทศที่ส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเกือบทั้งหมดในตะวันออกกลาง ทั้งซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน กาตาร์และคูเวต โดยช่องแคบฮอร์มุสเป็นช่องทางขนส่งน้ำมันถึงวันละ 21 ล้านบาร์เรล หรือคิดเป็น 21% ของปริมาณการขนส่งน้ำมันทั่วโลกในแต่ละวัน หากไม่สามารถขนส่งผ่านจุดดังกล่าวแม้เพียงชั่วคราวอาจนำไปสู่ความล่าช้าในการจัดหาน้ำมันและทำให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ราคาพลังงานโลกเพิ่มสูงขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ