ลุ้นครม.ต่ออายุลดภาษีดีเซล/โครงสร้างงบปี 68 ปรับปรุงใหม่รองรับดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวทั่วไป Thursday April 18, 2024 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานในวันนี้ เป็นการเลื่อนประชุมจากปกติในทุกวันอังคาร เนื่องจากติดวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประกอบกับเมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) นายกรัฐมนตรี มีภารกิจต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย

สำหรับการประชุม ครม.วันนี้ ต้องรอดูว่าจะมีการพิจารณาต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่กำลังจะครบกำหนดในวันที่ 19 เม.ย.นี้ออกไปอีกหรือไม่ หลังสถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องแบกรับภาระหนี้เกือบแสนล้านบาทแล้ว

นอกจากนี้ คาดว่าสำนักงบประมาณ จะมีการเสนอรายละเอียดของกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงินรวม 3.75 ล้านล้านบาท ที่ได้มีการปรับปรุงรายละเอียดใหม่ให้สอดคล้องกับแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการปรับเพิ่มวงเงินขาดดุลงบประมาณมากขึ้น เพื่อเตรียมนำไปใช้กับ "โครงการดิจิทัลวอลเล็ต" ซึ่งเป็นนโยบายเรือธงของรัฐบาล

ส่วนวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่

  • กระทรวงการคลัง เสนอความร่วมมือกับรัฐบาล สสป.ลาว ในการปรับปรุงเส้นทางหมายเลข 12 หรือ R12 ช่วงเมืองท่าแขก-จุดผ่านแดนนาเพ้า สสป.ลาว
  • กระทรวงคมนาคม เสนอร่าง พ.ร.บ.เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างกิจการรถไฟฟ้าโครงการสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ในพื้นที่เขตวังทองหลาง เขตบางกะปิ เขตสวนหลวง เขตประเวศ เขตบางนา และอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

ส่วนวาระเพื่อทราบ ได้แก่

  • กระทรวงการคลัง เสนอผลการพิจารณาญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตฉ้อโกง ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)
  • กระทรวงพลังงาน เสนอรายงานผลศึกษา เรื่อง การแก้ไขปัญหาโครงสร้างราคาพลังงานของ กรรมาธิการพลังงาน วุฒิสภา
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ เสนอร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาตหรือใบรับรอง และการออกใบอนุญาตหรือใบรับรองให้นำเข้าหรือส่งออกซึ่งสัตว์ป่า ซากสัตว์ป่า หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่า
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอรายงานผลศึกษา เรื่อง วิจัยทางคลินิก และการจัดการข้อมูลการใช้สมุนไพรในคน ของกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม วุฒิสภา
  • กระทรวงแรงงาน เสนอผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การขยายโอกาสการมีงานทำ และส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุที่เหมาะสมกับวัย และประสบการณ์ ของคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอโครงการจัดสรรทุนการศึกษาตามความต้องการของกระทรวงการต่างประเทศโครงการที่ 6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ