ก.อุตฯ วางระบบความปลอดภัยขั้นสูง พรุ่งนี้เริ่มย้ายกากแคดเมียมไป จ.ตาก คาดเสร็จสิ้น 17 มิ.ย.

ข่าวทั่วไป Sunday April 28, 2024 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก.อุตฯ วางระบบความปลอดภัยขั้นสูง พรุ่งนี้เริ่มย้ายกากแคดเมียมไป จ.ตาก คาดเสร็จสิ้น 17 มิ.ย.

นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมไปฝังกลบที่ จ.ตาก โดยจะเริ่มทำการขนย้ายในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) และคาดว่าการขนย้ายจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 17 มิ.ย.67

โดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.), กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ลงพื้นที่เขตบางซื่อ เพื่อทำการทดสอบการขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมแบบเสมือนจริงทุกขั้น ทั้งการซ้อนถุงและมัดปากถุง 2 ชั้น (Double Bag) เพื่อป้องกันการรั่วไหล การชั่งน้ำหนักพร้อมทดลองบันทึกระบบ manifest ด้วยการเขียนน้ำหนัก และหมายเลขถุง การเก็บตัวอย่างกากตะกอนตรวจสอบ และดูดฝุ่นใส่ถุงเก็บการขนย้าย

ก.อุตฯ วางระบบความปลอดภัยขั้นสูง พรุ่งนี้เริ่มย้ายกากแคดเมียมไป จ.ตาก คาดเสร็จสิ้น 17 มิ.ย.

โดยขั้นตอนการขนย้าย จะคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดเป็นสำคัญ มีการใช้รถบรรทุก 2 ประเภท คือ รถพ่วง-คอก และ รถเทรลเลอร์-ท้ายเรียบ ที่ได้รับอนุญาตขนส่งวัตถุอันตราย (วอ.8) บรรทุกจำนวน 20 ถุงต่อคัน รวมจะทำการขนย้าย 450 ตันต่อวัน มีการใช้ระบบติดตาม GPS และระบบติดตามขนย้ายกากแคดเมียมเฉพาะกิจ (Special e-Manifest System) ปิดคลุมรถด้วยแผ่นพลาสติกกันน้ำอย่างมิดชิด และให้พนักงานสวมชุดป้องกันและเปลี่ยนชุดป้องกันทุกวัน พร้อมทั้งกำจัดชุดที่ใช้แล้วโดยการฝังกลบอีกด้วย

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สำหรับการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมไปฝังกลบที่ จ.ตาก ซึ่งเป็นแหล่งที่ถูกกักเก็บไว้ตั้งแต่แรกนั้น จะมีการสุ่มตัวอย่างกากแคดเมียมในรถบรรทุก 1 ถุง ต่อ 1 คัน เพื่อส่งวิเคราะห์ตรวจสอบหาองค์ประกอบทางเคมี เพื่อยืนยันความถูกต้อง โดยเบื้องต้นจะทำการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมจากกรุงเทพมหานคร และสมุทรสาคร ไปยัง จ.ตาก ก่อน ขณะที่จ.ชลบุรี ยังต้องรอกระบวนการทางกฎหมายก่อน โดยการขนย้ายจะใช้เส้นทางสายเอเชีย โดยจะมีตำรวจทางของแต่ละพื้นที่นำขบวน และมีการส่งต่อเป็นจังหวัดๆ โดยจะหยุดพักเท่าที่จำเป็น ไม่มีการแวะเติมน้ำมัน และมีแผนฉุกเฉินกรณีเกิดอุบัติเหตุไว้เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถึง จ.ตาก จะนำกากตะกอนแคดเมียมไปเก็บไว้ที่อาคารพักคอยในพื้นที่โรงงานที่ได้ทำการปูพื้นด้วยดินเหนียวสังเคราะห์ (GCL) แล้ว ในระหว่างที่เร่งปรับปรุงบ่อเก็บกากแคดเมียมให้มั่นคงปลอดภัยตามมาตรการ EIA โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมตาก และจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมอย่างใกล้ชิด ตลอดการดำเนินงาน

ทั้งนี้ จะมีการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพื่อหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินการฝังกลบให้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็ว ปลอดภัยในวันที่ 30 เม.ย.ด้วย

"ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กระทรวงอุตสาหกรรม จัดให้มีการทดสอบการขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียมเสมือนจริง เพื่อซักซ้อมให้กระบวนการทำงาน ตั้งแต่การซ้อนถุง การมัดถุง การลำเลียงขึ้นรถ เพื่อให้มั่นใจว่า ในการขนส่งจริงจะไม่มีการรั่วไหลหรือปนเปื้อนของกากสู่สิ่งแวดล้อมในระหว่างการขนย้าย ทั้งตอนขนย้ายจากต้นทาง การขนย้ายระหว่างทาง ตลอดจนถึงปลายทางที่จังหวัดตาก โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะแจ้งข้อมูลและสื่อสารกับประชาชนเป็นระยะในช่วงที่มีการขนกากฯ" ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ