สะดุด! หยุดขนย้ายแคดเมียมชั่วคราวหลังโซ่ขาด รอปรับแนวทางใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday April 30, 2024 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมสั่งหยุดการทดสอบการนำกากตะกอนแร่แคดเมียมทั้งหมด เนื่องจากเกิดเหตุจากกระบวนการขนลำเลียงยกถุงที่ไม่สมดุลทำให้โซ่ขาด พร้อมเรียกผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมด่วน ปรับกระบวนการดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อให้การทดสอบมีความเสถียรก่อนขนลำเลียงต่อไป

"ขณะนี้ได้สั่งการให้หยุดกระบวนการทดสอบนำกากตะกอนแคดเมียมกลับยังพื้นที่จังหวัดตากเอาไว้ก่อน เนื่องจากพบว่าขั้นตอนการขนย้ายถุงกากตะกอนแคดเมียมจากรถบรรทุกไปยังรถขนส่งภายในเพื่อไปเก็บไว้ที่โกดังพักคอยไม่มีปลอดภัยเพียงพอ โดยจากการทดลองยกถุงกากตะกอนแรก เกิดปัญหาคือโซ่ที่ใช้เกี่ยวไว้กับรถแบคโฮสำหรับยกถุงกากตะกอน เกิดความไม่สมดุลระหว่างการยกทำให้โซ่ขาด จึงได้สั่งการให้หยุดกระบวนการทดสอบทั้งหมดทันทีตั้งแต่พื้นที่ต้นทางจากจังหวัดสมุทรสาครจนถึงจังหวัดตาก" นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหา และขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน กล่าว

พร้อมกันนี้ได้เรียกประชุมหารือกับผู้เกี่ยวข้อง และ บมจ.เบาด์ แอนด์ บียอนด์ (BEYOND) เพื่อปรับแผนแนวทางการดำเนินงานใหม่ เพื่อหาวิธีที่ดีสุดโดยเร็ว พร้อมทั้งชี้แจงชาวบ้านในพื้นที่ที่เข้าร่วมสังเกตุการณ์ให้มีความสบายใจว่าการดำเนินการครั้งนี้เป็นการทดสอบ เมื่อพบปัญหาจึงต้องทำการปรับปรุงจนกว่าจะมั่นใจว่ากระบวนการขนย้ายมีความปลอดภัย จึงจะให้เริ่มดำเนินการอีกครั้ง

โดยเมื่อเวลา 08.30 น. ขบวนรถบรรทุกจำนวน 10 คัน ขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียม จากกรุงเทพมหานครและจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 254 ตัน ได้มาถึงบริเวณโกดังพักคอยในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ ได้มีขั้นตอนการสำรวจความพร้อมพื้นที่โกดังเก็บกากตะกอน และได้เริ่มการทดสอบขั้นตอนการขนย้ายถุงกากตะกอนแร่แคดเมียมจากรถบรรทุก เปลี่ยนถ่ายไปยังรถบรรทุกขนส่งภายในบริษัทฯ เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่โกดังเก็บต่อไป

ทั้งนี้ได้หารือกับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) และคณะผู้บริหาร เพื่อวางแผนการดำเนินการ และปรับปรุงแก้ไขปัญหาช่วงการยกถุงขนย้าย โดยให้หาวิธีที่มีความปลอดภัย และให้หาอุปกรณ์สำหรับใช้ยกใหม่ และซ้อมการปฏิบัติงานในทุกขั้นตอนการขนย้าย โดยให้มีการใช้น้ำหนักถ่วงขนาดเท่ากับถุงกากตะกอนในการทดสอบหาวิธีดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ