นายกฯ กำชับ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จ.สระบุรี

ข่าวทั่วไป Saturday May 4, 2024 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ กำชับ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จ.สระบุรี

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด ในพื้นที่หมู่ 2 ต.หนองสีดา อ.หนองแซง จ.สระบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 1 ราย ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างเข้าดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง รวมทั้งเข้าสำรวจภายในจุดเกิดเหตุ ซึ่งรัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรม ติดตามเพื่อพิจารณาเรื่องการเยียวยาให้แก่ผู้เสียชีวิต

ส่วนความคืบหน้าในการช่วยเหลือนั้น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม มอบหมายให้สำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา ประสานกับกองประสานราชการยุติธรรมจังหวัด (ปสจ.) และยุติธรรมจังหวัดสระบุรี มอบหมายเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่แจ้งสิทธิและรับคำขอผู้เสียหายในคดีอาญา โดยสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา และสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสระบุรี จะติดตามการให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเบื้องต้น การช่วยเหลือเยียวยากรณีเสียชีวิตจากการกระทำของผู้อื่น โดยที่ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด ทายาทมีสิทธิได้รับการช่วยเหลือในฐานะที่ตกเป็นเหยื่อหรือผู้เสียหายในคดีอาญา ได้แก่

(1) ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย จำนวน 100,000 บาท (คดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ สาธารณชนให้ความสนใจ)

(2) ค่าจัดการศพ 20,000 บาท

(3) ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท

(4) ค่าเสียหายอื่น 40,000 บาท

รวมเป็นเงิน 200,000 บาท

โดยการช่วยเหลือ ขึ้นอยู่กับการสรุปความเห็นของพนักงานสอบสวน และดุลพินิจ ของคณะอนุกรรมการฯ กรุงเทพมหานคร พิจารณาเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ