(เพิ่มเติม) ระทึก! ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี "มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล"ยังโหม ลามถัง 2

ข่าวทั่วไป Thursday May 9, 2024 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) ระทึก! ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี

เกิดเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บสารตั้งต้นผลิตน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี บริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ส่งผลให้มีเปลวไฟและควันดำพวยพุ่งเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ได้เข้าระงับเหตุ สั่ง shutdown และอพยพคนบริเวณใกล้เคียง

เฟซบุ๊กชมรมอาสาสมัครดับเพลิงภาคตะวันออก ระบุว่า เบื้องต้นรับแจ้งเป็นเหตุเพลิงไหม้ถังบรรจุ ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน ทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อยู่ระหว่างเร่งเข้าควบคุมเพลิง

หลังจากนั้น บริษัท มาบตาพุต แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ช่วงสายวันนี้เวลาประมาณ 10.45 น. ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารไพรโรไลสิสแก๊สโซลีนของบริษัท ซึ่งตั้งอยู่ที่ทำเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง บริษัทฯ ได้ระคมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัตแยกระบบ และหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโงานตามชั้นตอนความปลอดภัย ขณะนี้ อยู่ระหว่างการหาสาเหตุเบื้องต้น ได้รับแจ้งว่ามีผู้ใด้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว โดยเหตุดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย

ทั้งนี้ สารไพรโรไลสิสแก๊สโซลีน เป็นสารที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระดับต่ำ

บริษัทจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้ยมเป็นสำคัญ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมซนบริเวณรฒบโรงาน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 15.30 ไฟยังลุกลามไม่สามารถควบคุมได้ โดยมีการระดมรถดับเพลิงในบริเวณพื้นที่จังหวัดข้างเคียงเข้ามาช่วยสนับสนุนการควบคุมเพลิง รวมทั้งมีการปั้มน้ำจากทะเลขึ้นมาหล่อเย็น เพื่อลดอุณหภูมิของถังสารเคมีที่อยู่บริเวณใกล้เคียง โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ถอนกำลังออกแล้ว เนื่องจากหวั่นว่าจะลุกลามไปถังที่ 2

นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ขณะไฟได้ลุกไหม้ลามไปถังที่ 2 แล้ว นอกจากนี้ยังมีถังขนาดเล็กที่อยู่รอบลุกลามไปด้วย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ เพื่อให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด จะเห็นได้จากเปลวไฟเริ่มลดความรุนแรงลง แต่ก็ยังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง คาดว่าใช้เวลากว่า 10 ชม.

สำหรับมาบตาพุดแทงค์ฯ เคยเกิดเหตุถังระเบิดเมื่อปี 64 ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 3 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ