ปิดดราม่า! พาณิชย์ เตรียมประมูลขายข้าวค้างสต็อก 10 ปีล็อตสุดท้าย จบในมิ.ย.

ข่าวทั่วไป Thursday May 23, 2024 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปิดดราม่า! พาณิชย์ เตรียมประมูลขายข้าวค้างสต็อก 10 ปีล็อตสุดท้าย จบในมิ.ย.

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการเปิดประมูลข้าวค้างสต็อก 10 ปี จากโครงการรับจำนำล็อตสุดท้ายจำนวน 15,000 ตัน ว่า ขณะนี้คณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยหลายหน่วยงาน เช่น องค์การคลังสินค้า (อคส.) กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน ฯลฯ กำลังกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไข (TOR) การประมูลข้าว แต่ได้ให้หลักการไปว่าจะเปิดประมูลยกกอง หรือประมูลข้าวสารหมดทั้ง 15,000 ตัน เป็นประมูลเป็นการทั่วไปสำหรับการบริโภค ที่ใครก็สามารถเข้าร่วมประมูลได้ โดยผู้เสนอราคาสูงสุดจะเป็นผู้ชนะประมูล แต่ให้จัดลำดับผู้ที่เสนอราคาสูงสุด 5 อันดับแรกไว้ หากรายแรกทิ้งสัญญา ก็ให้เลือกรายถัดไปมารับมอบข้าว จะได้ไม่ต้องเปิดประมูลใหม่ เป็นต้น

ปิดดราม่า! พาณิชย์ เตรียมประมูลขายข้าวค้างสต็อก 10 ปีล็อตสุดท้าย จบในมิ.ย.
"ไม่น่าเกินสิ้นเดือน พ.ค.นี้ พร้อมจะออก TOR และเดือน มิ.ย.น่าจะประมูลจบ โดยรัฐจะได้ประโยชน์สูงสุด ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ตามหลักการ์ที่ควรจะเป็น ดีใจที่ดราม่าเรื่องข้าวจบลง ส่วนในการประมูลข้าว จะเปิดให้ผู้ซื้อเข้าไปตรวจสอบข้าวก่อน และในวันประมูลก็จะให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปสังเกตการณ์ด้วย เปิดกว้าง ไม่ห้าม ขนาดยังไม่ได้ประมูล ยังเปิดให้เข้าไปดูโกดังเลย" นายภูมิธรรม กล่าว

สำหรับผลตรวจสอบคุณภาพข้าวค้างสต็อก 10 ปีจากโครงการรับจำนำที่เก็บไว้ในโกดังเอกชน 2 แห่ง ในจังหวัดสุรินทร์ที่ออกมาน่ายินดี ทั้งจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และบริษัทเอกชนว่าไม่มีสารจากการรมยา หรือสารพิษตกค้าง หรือตกค้างน้อยมากในปริมาณที่ไม่เป็นอันตราย ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงาน เป็นหน่วยงานตรวจสอบที่ได้มาตรฐานทางเทคนิค ทำให้หมดข้อกังวลใจได้ และจะนำออกประมูลทันที โดยจะประมูลเป็นการทั่วไปสำหรับการบริโภค

ปิดดราม่า! พาณิชย์ เตรียมประมูลขายข้าวค้างสต็อก 10 ปีล็อตสุดท้าย จบในมิ.ย.
"ผู้ชนะประมูลจะเอาไปทำอะไรก็ได้ นอกจากขายเพื่อการบริโภค แต่เชื่อว่าไม่มีใครประมูลราคาสูงหรือราคาสำหรับคนกินแล้วเอาไปทำเป็นอาหารสัตว์ หรือแอลกอฮอล์แน่นอน เพราะจะไม่คุ้มค่า" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนที่มีข้อสงสัยว่าข้าวที่ส่งไปตรวจสอบมาจากทั้ง 2 โกดังในจังหวัดสุรินทร์หรือไม่นั้น ใครตั้งคำถามเยอะต้องรับผิดชอบผลเสียหายที่จะเกิดขึ้น วันนี้ได้ผลพิสูจน์ชัดแล้ว ทั้งจากหน่วยงานรัฐและเอกชน อยากให้ช่วยประเทศ อย่าทำลายความเชื่อมั่นข้าวไทย และประเทศไทย ปล่อยให้เดินไปตามกระบวนการ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับรัฐ โดยเงินที่ได้จากการประมูลจะนำเข้ารัฐ และบางส่วนอาจใช้หนี้ให้กับโกดัง หรือเป็นค่าเสียโอกาสทางธุรกิจ

"ผมคิดว่าดราม่ามากเกินไป ควรยุติได้แล้ว เพื่อให้ประโยชน์เกิดกับประเทศดีกว่า อ.อ๊อด (นายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) ก็ยุติการตรวจสอบแล้ว กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการทุกอย่างอย่างโปร่งใส ให้สื่อมวลชนเข้าไปตรวจสอบเอง อย่าตั้งข้อสงสัย จนทำให้ข้าวไทยมีปัญหา และเกิดผลกระทบต่อข้าวไทย อย่าทำลายความเชื่อมั่นของข้าวไทย และประเทศไทย วันนี้ปล่อยให้ผู้ประมูลทำหน้าที่ของเขา เชื่อว่าไม่มีใครประมูลแล้วเอาไปให้คนของเขากินแล้วมีปัญหา ไม่มีใครประมูลแล้วได้ของที่ไม่ดีไป และไม่สมกับมูลค่าเงินที่จ่าย" นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สำหรับความเชื่อมั่นในข้าวไทยนั้น ข้าวไทยมีความน่าเชื่อถือในต่างประเทศดีมาก ไม่ว่าจะเป็นตลาดจีน ฮ่องกง แอฟริกา ตะวันออกกลาง สหรัฐฯ ดีมาตลอด เพิ่งมีคนตั้งคำถามตอนนี้ แต่ผลการตรวจสอบก็ออกมาแล้ว พิสูจน์ทราบแล้ว คิดว่าพอสมควรแล้ว ไม่ควรตั้งคำถามอะไรอีก จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการค้าข้าวทราบว่า แต่ละรายมีลูกค้าในต่างประเทศที่พร้อมซื้อข้าวล็อตนี้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร ผลตรวจสอบที่ออกมาดี ก็สร้างความเชื่อมั่นให้กับข้าวไทยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ