พม่ายืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากพายุนาร์กิสถล่มพุ่งเป็น 43,318 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 16, 2008 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถานีโทรทัศน์ ทีวี เมียนมาร์ รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลนนาร์กิสถล่มพม่าเพิ่มขึ้นอีก 4,827 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็น 43,318 รายแล้วในขณะนี้ นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีก 27,838 ราย 
นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กำลังพิจารณาเรื่องการส่งเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของยูเอ็นไปยังพม่า เพื่อกดดันให้พม่าเปิดรับความช่วยเหลือและการจัดส่งปัจจัยบรรเทาทุกข์ไปยังพม่ามากขึ้น
เมื่อวานนี้ รัฐบาลทหารพม่าออกแถลงการณ์ว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของรัฐบาลพม่าได้รับการสนับสนุนจากประชาชนด้วยคะแนนสูงถึง 92.4% ซึ่งพม่าเปิดคูหาลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญทั่วประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากนานาประเทศที่ต้องการให้พม่าให้เลื่อนการลงประชามติออกไปก่อน เนื่องจากพายุไซโคลนนาร์กิสได้สร้างความเสียหายและคร่าชีวิตชาวพม่าจำนวนมาก
นักวิเคราะห์ทางการเมืองมองว่า รัฐบาลทหารพม่าอาจใช้ภัยพิบัติไซโคลนนาร์กิสเบี่ยงเบนความสนใจของนานาชาติออกจากการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ และฉวยโอกาสใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่หนุนกองทัพให้ครองอำนาจได้อย่างถาวร ผ่านการลงประชามติโดยที่ไม่มีการตรวจสอบจากนานาชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ