"อัล กอร์" คว้ารางวัลต่อสู้โลกร้อนในอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 20, 2008 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีของสหรัฐ ได้รับรางวัลมูลค่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐจากความพยายามในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนและป้องกันไม่ให้เกิดหายนะทางธรรมชาติ
"โลกเรากำลังประสบภาวะฉุกเฉิน ฟังแล้วอาจน่ากลัว แต่มันก็เป็นเรื่องจริง" นายกอร์กล่าวเมื่อวานนี้ที่มหาวิทยาลัยเทล อาวิฟ ในอิสราเอล หลังรับรางวัลจากมูลนิธิแดน เดวิด
นอกจากนั้นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตของลูกหลานรุ่นต่อไป โดยกล่าวว่าตลอด 20 ปีที่ผ่านมา น้ำแข็งขั้วโลกเหนือได้ละลายไปแล้วกว่า 30% ซึ่งหมายความว่าหายนะจะมาเยือนอย่างแน่นอนหากเราไม่ร่วมกันเปลี่ยนแปลงโลกตั้งแต่ตอนนี้
กรรมการผู้ตัดสินรางวัลดังกล่าวยกย่องว่า อัล กอร์ เป็นนักการเมืองระดับโลก นอกจากนั้นการที่เขาทุ่มเททำกิจกรรมทางการเมือง การบรรยายเพื่อให้ความรู้ การทำภาพยนตร์ และการเขียนหนังสือ ยังช่วยให้ทั่วโลกตระหนักถึงภาวะโลกร้อนมากขึ้นด้วย
รางวัลแดน เดวิด เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2545 และเป็นรางวัลประจำปีที่มอบให้กับบุคคลหรือสถาบันที่ทำประโยชน์ให้กับมนุษยชน โดยผู้ได้รับรางวัลจาก 3 ประเภท ได้แก่ อดีต ปัจจุบัน และอนาคต จะได้รับเงินรางวัลคนละ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
อัล กอร์ ผู้ซึ่งได้รับรางวัลในประเภท "ปัจจุบัน" กล่าวว่า เขาจะมอบรางวัล 10% จากทั้งหมดให้กับนักวิจัยรุ่นใหม่ ส่วนที่เหลือจะมอบให้กับกลุ่มพันธมิตรลดภาวะโลกร้อน (the Alliance for Climate Protection) สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ