กต.แย้งข้อมูลสถาบันจัดดัชนีสงบสุข ลดอันดับไทยเพราะได้ข้อมูลคลาดเคลื่อน

ข่าวทั่วไป Saturday May 24, 2008 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ระบุว่า สถาบันจัดดัชนีความสงบสุขโลก (Global Peace Index - GPI) อาจได้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนและไม่ตรงกับความเป็นจริงจึงได้ปรับลดอันดับประเทศไทยจาก 105 ในปีที่แล้วของประเทศที่สงบสุข 140 ประเทศ มาอยู่อันดับที่ 118 ในปีนี้
โดยตั้งข้อสังเกตต่อวิธีการจัดอันดับของสถาบันดังกล่าวว่า การจัดอันดับประเทศที่สงบสุขของสถาบันฯ ที่จัดอันดับโดยอาศัยข้อมูลหรือสถิติเป็นตัวชี้วัดนั้น ไม่แน่ใจว่าใช้ข้อมูลใดและมีความถูกต้องของข้อมูลมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้สถาบันดังกล่าวยังไม่มีการหาข้อมูลในพื้นที่ รวมถึงการนำตัวเลขความเสียหายจากจำนวนการเกิดเหตุการณ์รุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปเป็นฐานในการวัดความรุนแรงทั้งประเทศ ขณะที่ข้อเท็จจริงแล้วประชาชนทั่วประเทศอีก 73 จังหวัด ใช้ชีวิตอย่างปกติสุข
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จากรายชื่อประเทศที่สถาบันจัดดัชนีความสงบสุขโลกจัดอันดับนั้น พบว่าประชาชนของประเทศที่มีอันดันความสงบสุขมากกว่าไทยต่างเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดยตัวเลขจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้น 4.65% ในปี 50 และชาวต่างชาติในหลายประเทศเริ่มมาเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยระยะยาวในประเทศไทยมากขึ้น
นอกจากนี้สถาบันอื่นซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลได้จัดอันดับประเทศไทยแตกต่างจากสถาบันจัดดัชนีความสงบสุขโลก เช่น Institute of Management Development ของสวิสเซอร์แลนด์ได้จัดอันดับใน The World Competitived Year Book 2008 ให้ไทยอยู่ในอันดับ 27 ของประเทศที่มีอัตราการแข่งขันสูงดีขึ้นถึง 6 ตำแหน่ง จากในปี 2007 ที่ไทยอยู่อันดับที่ 33 และไทยยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีสถานที่น่าท่องเที่ยวที่สุดประเทศหนึ่งจากสถาบันต่างๆ ในยุโรปด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ