ผู้เชี่ยวชาญชี้จีนเผชิญกับอาฟเตอร์ช็อคอย่างต่อเนื่องในอีก 2-3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวเปิดเผยว่า เหตุอาฟเตอร์ช็อคที่เกิดขึ้นหลังแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมาซึ่งสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนจะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า
"เมื่อย้อนกลับไปดูเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อครั้งก่อนๆที่มีความรุนแรงในระดับเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ว่า เหตุอาฟเตอร์ช็อคจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องอีก 2-3 เดือน" เหอ หยงเนียน อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของจีน (CSB) กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ xinhuanet.com
ทั้งนี้ สำนักงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของจีนรายงานว่า เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา เกิดเหตุอาฟเตอร์ช็อคในมณฑลเสฉวน ซึ่งมีความรุนแรงกว่า 4 ริกเตอร์มากถึง 182 ครั้ง หลังจากที่เกิดเหตุอาฟเตอร์ช็อค 5 ครั้งซึ่งวัดความรุนแรงได้มากกว่า 6 ริกเตอร์ในบ่ายวันอาทิตย์จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน
"เหตุแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงกว่า 8.0 ริกเตอร์จะส่งผลให้เกิดอาฟเตอร์ช็อคหลายระลอกและจะกินเวลานานต่อเนื่องไปอีกหลายเดือน"นายเหอกล่าว
นอกจากนี้ นายเหอชี้ว่า ลักษณะภูมิประเทศที่เป็นเทือกเขาในมณฑลเสฉวนจะได้รับความเสียหายมาก เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวได้ทำให้เกิดแผ่นดินถล่มและเกิดทะเลสาบแผ่นดินไหวหลายแห่ง ขณะที่การเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ราบลุ่มจะสร้างความเสียหายน้อยกว่านี้มาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ