อาฟเตอร์ช็อคครั้งใหม่ในจีนถล่มบ้านเรือนพังกว่า 4 แสนหลัง บาดเจ็บกว่า 60 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 28, 2008 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว หรืออาฟเตอร์ช็อค ที่เกิดขึ้นในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ส่งผลให้บ้านเรือนพังทลายกว่า 420,000 หลังคาเรือน และทำให้มีผูได้รับบาดเจ็บกว่า  60  คน
อาฟเตอร์ช็อคครั้งล่าสุดวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.4 ริคเตอร์ โดยเกิดขึ้นที่เขตฉิงชวน มณฑลเสฉวน ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 63 คน ซึ่งในจำนวนนี้อาการสาหัส 6 คน และอีก 30 นาทีต่อมาเกิดอาฟเตอร์ช็อคอีกครั้งที่เขตหนิงเฉียง มณฑลส่านซี วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.7 ริคเตอร์ แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและความเสียหาย
นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนออกแถลงการณ์ว่า ปฏิบัติการกู้ภัยจะมุ่งเน้นในด้านการสร้างและซ่อมแซมบ้านเรือนให้แก่ประชาชนประมาณ 15 ล้านคนซึ่งไร้ที่อยู่อาศัยหลังเกิดแผ่นดินไหว ทั้งนี้ การก่อสร้างบ้านเรือนและระบบสาธารณูปโภคต่างๆอาจต้องใช้เวลานานถึง 3 ปี
ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวเปิดเผยว่า เหตุอาฟเตอร์ช็อคที่เกิดขึ้นหลังแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมาจะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า
"เมื่อย้อนกลับไปดูเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อครั้งก่อนๆที่มีความรุนแรงในระดับเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ว่า เหตุอาฟเตอร์ช็อคจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องอีก 2-3 เดือน" เหอ หยงเนียน อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของจีน (CSB) กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ xinhuanet.com สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ