กพร.เร่งศึกษาสายงานให้ขรก.ทำงานที่บ้าน สนองนโยบายประหยัดพลังงาน

ข่าวทั่วไป Wednesday May 28, 2008 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานพัฒนาระบบข้าราชการ(กพร.) กล่าวภายหลังการประชุมมาตรการประหยัดพลังงานของส่วนราชการและลดค่าครองชีพของส่วนราชการโดยให้ข้าราชการทำงานที่บ้านว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้นายสมภพ อมาตยกุล กรรมการ กพร.ไปศึกษาว่ามีงานลักษณะใดที่จะสามารถให้ข้าราชการนำงานกลับไปทำที่บ้านได้                
นอกจากนี้จะได้ศึกษาถึงความพร้อมของหน่วยงานราชการว่า แต่ละหน่วยงานมีความพร้อมด้านระบบในโครงการให้ข้าราชการทำงานที่บ้านได้อย่างไร โดยเฉพาะระบบ E-Office และ E-Government หรือ การประชุมระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์ เป็นต้น
"งานที่คิดว่า น่าจะนำกลับไปทำที่บ้านได้ เช่น งานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิจัยที่มอบหมายงานให้เป็นชิ้นงาน งานบริหาร หรือ งานการประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์"นายทศพร กล่าว
เลขาธิการ กพร. กล่าวว่า จะมีการศึกษาว่าจะนำระบบการตรวจสอบและประเมินผลการนำงานกลับไปทำที่บ้านของข้าราชการที่จะเข้าสู่โครงการประหยัดพลังงานนี้ได้อย่างไร และเชื่อว่าการนำโครงการนี้เข้ามาใช้ในระบบข้าราชการจะเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของข้าราชการมากขึ้น จากเดิมทำงานอยู่ในหน่วยงานราชการ แต่เมื่อนำงานกลับไปทำที่บ้านย่อมเกิดการเปรียบเทียบผลการทำงาน ดังนั้นการออกแบบระบบและการประเมินผลจึงเป็นสิ่งสำคัญ
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทุกหน่วยราชการสามารถออกระเบียบของแต่ละกระทรวงได้ เพราะมีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว เพียงเป็นการเพิ่มระเบียบเป็นกรณีพิเศษเข้าไปเท่านั้น และที่สำคัญผลการศึกษาทั้งหมดของ กพร.จะนำกลับเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป
ก่อนหน้านี้ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังเตรียมนำร่องสนับสนุนให้ข้าราชการทำงานอยู่กับบ้านเพื่อลดต้นทุนด้านการใช้จ่ายในการเดินทาง และเพื่อลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศโดยคาดว่าจะเริ่มจากฝ่ายงานวิจัยในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ