จีนรับฝนตกหนักกระทบงานระบายน้ำจากแอ่งน้ำขนาดยักษ์ที่เกิดจากเหตุดินถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday May 30, 2008 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในมณฑลเสฉวนทำให้เจ้าหน้าที่ประสบปัญหาในการระบายน้ำออกจากแอ่งน้ำขนาดยักษ์ที่เกิดจากเหตุดินถล่มอันเนื่องมาจากอาฟเตอร์ช็อค โดยสภาพอากาศที่เลวร้ายเช่นนี้ทำให้เฮลิคอปเตอร์ซึ่งบรรทุกอุปกรณ์ในการขุดดินไม่สามารถบินเข้าไปในเขตพื้นที่ที่เป็นหุบเขา ในขณะที่แอ่งน้ำขนาดยักษ์ในเมืองทังเจียชานทำให้พื้นที่ต่างๆ 33 แห่งในมณฑลต้องตกอยู่ในความเสี่ยง
สำนักอุตุนิยมวิทยาของจีนได้ออกประกาศเตือนเรื่องฝนที่จะตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลเสฉวน รวมทั้งพื้นที่ประสบภัยพิบัติ
เจ้าหน้าที่จีนกำลังอพยพประชาชน 160,000 คนไปยังที่พักพิงใหม่ เพื่อหลบภัยน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นจากปริมาณน้ำที่อาจจะล้นออกมาจากแอ่งน้ำขนาดยักษ์ โดยรัฐบาลอาจจะต้องอพยพประชาชนถึง 1.3 ล้านคัน หลังจากที่เกิดเหตุดินถล่มเพราะแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวจนทำให้ดินเหล่านี้มาปิดกั้นทางเดินของแม่น้ำ และทำให้เกิดแอ่งน้ำขนาดยักษ์จำนวน 35 แห่ง และแอ่งน้ำขนาดยักษ์เหล่านี้ก็มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อแนวกั้นน้ำ
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 68,516 ราย โดยมีผู้สูญหาย 19,350 ราย และประชาชนกว่า 15 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย
กระทรวงการคลังจีนได้จัดสรรงบประมาณอีก 1 พันล้านหยวน หรือ 144 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้แก้ปัญหาแอ่งน้ำขนาดยักษ์และเสริมความแข็งแรงเขื่อนต่างๆที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้จัดสรรเงินไปแล้ว 400 ล้านหยวน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ