จีนเตรียมอพยพประชาชนอีก 1.3 ล้านคนจากพท.ใกล้แอ่งน้ำยักษ์หลังเกิดแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 31, 2008 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงฝ่ายกิจการแหล่งน้ำของจีนเปิดเผยผ่านเว็บไซท์ในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่จีนเตรียมอพยพประชาชนอีก 1.3 ล้านคนออกจากพื้นที่ใกล้แอ่งน้ำขนาดใหญ่ในเมืองทังเจียชาน ซึ่งทะเลสาบแห่งนี้ที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 
"เรากำลังเร่งสูบน้ำออกจากแอ่งน้ำ และก่อนหน้านี้เราได้อพยพประชาชนออกไปจากพื้นที่แล้วกว่า 200,000 คน เราเตรียมจะอพยพเพิ่มอีก 1.3 ล้านคนหากเห็นว่าระดับน้ำสูงขึ้นจนอาจจะเป็นอันตรายกับประชาชน" เจ้าหน้าที่กระทรวงฯกล่าว
นายกัว เหว่ยหมิน โฆษกคณะรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่มณฑลเสฉวนเพิ่มขึ้นเป็น 68,858 ราย เพิ่มขึ้นประมาณ 350 รายจากยอดผู้เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์
ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในมณฑลเสฉวนทำให้เจ้าหน้าที่ประสบปัญหาในการระบายน้ำออกจากแอ่งน้ำขนาดยักษ์ที่เกิดจากเหตุดินถล่มอันเนื่องมาจากแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อก ซึ่งสภาพอากาศที่เลวร้ายทำให้เฮลิคอปเตอร์ซึ่งบรรทุกอุปกรณ์ในการขุดดินไม่สามารถบินเข้าไปในเขตพื้นที่ที่เป็นหุบเขา ในขณะที่แอ่งน้ำขนาดยักษ์ในเมืองทังเจียชานทำให้พื้นที่ต่างๆ 33 แห่งในมณฑลต้องตกอยู่ในความเสี่ยง
สำนักอุตุนิยมวิทยาของจีนได้ออกประกาศเตือนเรื่องฝนที่จะตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลเสฉวน รวมทั้งพื้นที่ประสบภัยพิบัติ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ