"สมัคร"ยืนยันจัดการย้ายกลุ่มพันธมิตรฯออกไปจากสะพานมัฆวาน แต่ไม่ใช้กำลัง

ข่าวทั่วไป Sunday June 1, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะต้องจัดการย้ามกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ออกไป  ปฏิเสธไม่ได้ใช้กำลังสลายอย่างที่เป็นข่าว แต่จะไปเจรจาขอร้องให้ออกไปและถ่ายทอดทางทีวีด้วยเพื่อให้คนทั่วโลกรู้ว่ารัฐบาลไทยไม่ได้ใช้กำลังอย่างที่เป็นข่าว แต่การชุนนุมกีดขวางจราจรเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ทำให้เดือดร้อนกันไปทั่ว
"ผมไมได้พูดเรื่องสลายม๊อบ ผมพูดว่าจะไปขอร้องให้ถอนออกไป และจะให้ถ่ายทอดสดว่าเขาพูดจากันยังไง ก็จะไปขอร้องไม่ได้ไปตบไปตีหรอกครับ" นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"สนทนาประสาสมัคร" เช้านี้
ขณะเดียวกัน ตัวเขาไม่ได้จะใช้กำลังจะเข้าไปสลายกลุ่มพันธมิตรฯ อย่างที่ข่าวออกไป และไม่หลงกล และไม่ได้กำหนดเวลาจะดำเนินการด้วย แต่กลุ่มพันธมิตรปลุกระดมกันเอง กำหนดเวลากันเองว่าจะสลายม๊อบเวลา 17.00 น. จนข่าวออกไปทั่วโลกว่า นายกรัฐมตรีสั่งลุยม๊อบ ทำให้ตัวเขากลายเป็นคนร้ายไปทันที
"ผมไม่ได้แสดงอาการขู่ลุย ผมทำตามหน้าที่เท่านั้น ผมยืนยันสิ่งที่พูดเมื่อวานว่าการที่คุณมาชุมนุมที่สะพานมัฆวานฯมันเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการ คำว่า สลายม๊อบ ไม่เคยมีการพูดกัน คำว่าม๊อบ ยังไม่อยากพูดถึง สลายก็ไม่พูดถึง แต่บอกว่าคุณมาทำอย่างนี้ ไม่ได้ ไม่ถูกต้อง ไม่ดูกฎหมาย ผมเป็นหัวหน้ารัฐบาลก็ปล่อยไปแล้ว 7วัน ก็บอกให้เขาจัดการ" นายสมัคร กล่าว
นอกจากนี้ นายสมัครยังได้กล่าวต่อว่า กลุ่มพันธมิตรฯว่า การชุมนุมกีดขวางจราจรทำให้ผู้คนเดือดร้อนรวมถึง เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินก็ต้องหลีกเลี่ยงไปทางอื่น ถือว่าเป็นไม่จงรักภักดี
ฉะนั้น ทางเจ้าหน้าทำตำรวจก็ต้องดำเนินการให้กลุ่มพันธมิตรฯเปิดทางให้ใช้ได้ตามปกติ ถ้าไปขอร้องให้รื้อออกไปแล้วยังไม่ทำ ทางตำรวจก็จะไปรื้อเอง แต่จะไม่มีอาวุธ แม้แต่กระบองก็ไม่พก แต่จะไปเจรจาก่อน และจะขยายเสียงให้สถานีโทรทัศน์ทุกช่องถ่ายทอดให้คนทั่วโลกได้รู้ แต่ไม่มีความคิดข่มขู่ตบตี ไม่เคยคิดประกาศจะจับใครแม้แต่คนเดียว อย่างที่ปลุกระดมกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ