"สมัคร"หนุนสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นผลิตไฟฟ้า-แก้น้ำท่วม-ช่วยเกษตรกรรม

ข่าวทั่วไป Thursday June 5, 2008 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เผยรัฐบาลสนับสนุนกิจกรรมที่มีส่วนช่วยลดวิกฤตโลกร้อน โดยจะผลักดันให้มีการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นให้เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อใช้ประโยชน์ในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งพลังงานที่ไม่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้วยังช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ภาคกลาง 32 จังหวัด สร้างแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร และแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย
"การทำพลังงานไฮโดรด้วยการสร้างเขื่อนดีแน่ๆ ดีร้อยเปอร์เซ็นต์ ผมเป็นคนสนับสนุนเขื่อน เขื่อนภูมิพลใช้มาถึงปัจจุบัน 44 ปี ดีทุกอย่าง...เคราะห์ดีที่สร้างก่อนไอ้พวกปลุกระดมเอ็นจีโอทั้งหลายจะเกิด" นายสมัคร กล่าวในงานวันสิ่งแวดล้อมโลกประจำปี 50
ปัจจุบันประเทศไทยมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากเป็นอันดับที่ 31 ของโลก และเป็นอันดับ 4 ของอาเซียน โดยมาจากภาคอุตสาหกรรม 50%, ภาคเกษตรกรรม 23%, ภาคป่าไม้ 17% และประชาชนทั่วไป 10%
นอกจากนี้ รัฐบาลยังส่งเสริมการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน อี 85, รณรงค์การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก, ปรับเปลี่ยนหัวจักรรถไฟเป็นรถไฟฟ้า เป็นต้น
ด้าน นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จะเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อนในลุ่มน้ำยมอย่างเร่งด่วน ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่ามีความจำเป็นต่อประชาชน เพราะที่ผ่านมาในช่วงฤดูน้ำหลากจะเกิดปัญหาน้ำท่วมหนักทุกปี แต่หากมีการก่อสร้างเขื่อนจะสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์
"โครงการเขื่อนแก่งเสือเต้นมีการศึกษามาแล้ว 30 ปีและได้รับการต่อต้านจากกลุ่มเอ็นจีโอที่ไม่เห็นด้วยมาโดยตลอด แต่สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันเชื่อว่ากระแสต่อต้านน่าจะน้อยลง" นางอนงค์วรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ