"บิล เกตส์" โบกมือลาไมโครซอฟท์ หันอุทิศตัวให้การกุศลเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 28, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บิล เกตส์ โบกมืออำลาบริษัทไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่ด้านซอฟท์แวร์ซึ่งเขาปลุกปั้นขึ้นในปีพ.ศ.2518 ร่วมกับ พอล อัลเลน เพื่อนในวัยเด็ก เพื่อหันไปทุ่มเทให้กับงานด้านการกุศลที่มุ่งเน้นด้านการปรับปรุงการดูแลสุขภาพและบรรเทาความยากจนทั่วโลกได้อย่างเต็มที่
"ไม่มีวันไหนที่ผมจะไม่คิดถึงไมโครซอฟท์" มหาเศรษฐีผู้ใจบุญกล่าวด้วยน้ำตาคลอเบ้าในงานเลี้ยงอำลาซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของไมโครซอฟท์ในเมืองเรดมอนด์ รัฐวอชิงตัน วานนี้
ทั้งนี้ หลังจากทุ่มเทให้กับไมโครซอฟท์มานานหลายทศวรรษ เกตส์ ซึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ก็วางแผนที่จะให้ความเอาใจใส่กับมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลขนาดใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งเขาและภรรยาได้จัดตั้งขึ้นในปี 2537
โดยบิลและเมลินดา เกตส์ ซึ่งมีทรัพย์สมบัติรวมกันราว 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ปฏิญาณว่าจะบริจาคเงินเกือบทั้งหมดที่มีอยู่ให้แก่มูลนิธิของพวกเขาเอง ซึ่งปัจจุบันมีเงินทุนสะสมสูงถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว
บิล เกตส์ วัย 52 ปี ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่เพียงคนเดียวของไมโครซอฟท์ จะยังคงดำรงตำแหน่งประธานที่ไม่ได้เป็นผู้บริหารของบริษัท และจะมีส่วนร่วมในโครงการพิเศษๆทางด้านเทคโนโลยีต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ