รมว.เกษตรสหรัฐมั่นใจผลิตภัณฑ์เนื้อวัวภายในประเทศมีความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 10, 2008 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเอ็ด แชฟเฟอร์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) แสดงความเชื่อมั่นในระบบความปลอดภัยด้านอาหารของสหรัฐ แต่กล่าวว่า อุตสาหกรรมแปรรูปเนื้อวัวจะเผชิญความท้าทายอยู่เสมอ เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียที่แฝงตัวอยู่ในสัตว์มักพัฒนาเป็นสายพันธุ์ร้ายแรง
"ผมไม่คิดว่าเชื้อแบคทีเรียในสหรัฐจะหมดไปอย่างสิ้นเชิง" เอ็ด แชฟเฟอร์ กล่าวในระหว่างเดินทางเยือนโรงงานแปรรูปเนื้อวัวที่เนบราสกา ซึ่งโรงงานแปรรูปเนื้อวัวของ Nebraska Beef Ltd. ในเมืองโอมาฮาได้เรียกคืนเนื้อวัวจำนวน 5.3 ล้านปอนด์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังพบเชื้อแบคทีเรีย E. coli ปนเปื้อนจากเนื้อวัวในรัฐมิชิแกนและโอไฮโอ
แชฟเฟอร์มองว่า บริษัทดังกล่าวคววรเพิ่มความรับผิดชอบในการตรวจสอบเนื้อวัวที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของทางกระทรวงเกษตรมีหน้าที่เพียงสร้างความมั่นใจว่า โรงงานดังกล่าวดำเนินการตามข้อบังคับของ USDA เท่านั้น
สำนักงานตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารของ USDA ได้ข้อสรุปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ระบบการผลิตเนื้อวัวในรัฐเนบราสกายังไม่ได้มาตรฐานพอที่จะควบคุมเชื้อแบคทีเรีย E. coli ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
ขณะที่ทางการกำลังจับตาระบบการผลิตของโรงงานในรัฐเนบราสกา พร้อมทั้งดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อสร้างความมั่นใจว่าทางการจะสามารถป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้
ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐประเมินว่ามีประชาชนราว 73,000 ที่มีอาการเจ็บป่วยจากเชื้อแบคทีเรีย E. coli และมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อดังกล่าว 61 รายต่อปีในสหรัฐอเมริกา ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในจำนวนนี้มักเป็นกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุที่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ