โฆษกรัฐบาลเผย ครม.เห็นชอบในหลักการโครงการผันน้ำน้ำงึม-ห้วยหลวง-ลำปาว

ข่าวทั่วไป Tuesday July 15, 2008 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการโครงการผันน้ำงึม-ห้วยหลวง-ลำปาว ซึ่งมีกรอบวงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 76,760 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี(52-56)โดยให้จัดทำรายละเอียดโครงการเสนอต่อ ครม.เพื่ออนุมัติให้ดำเนินการต่อไป
"แนวผันน้ำน้ำงึม-ห้วยหลวง-ลำปาว...จะได้ปริมาณน้ำ 2,580 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่ชลประทาน 3.2 ล้านไร่ ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี วงเงินลงทุน 76,760 ล้านบาท"พล.ต.ท.วิเชียรโชติ กล่าว
สำหรับการดำเนินการในระยะที่ 1 จะเป็นการใช้น้ำในประเทศจากห้วยหลวง-หนองหาน-กุมภวาปี ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี(52-55) ได้ปริมาณน้ำ 600 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี พื้นที่ชลประทาน 1 ล้านไร่ และระยะที่ 2 จะเป็นการใช้น้ำจากนอกประเทศจากน้ำงึม-ท่อลอดแม่น้ำโขง-ห้วยหลวง ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี(53-56) ได้ปริมาณน้ำ 1,980 ล้านลูกบาศก์/ปี พื้นที่ชลประทาน 2.2 ล้านไร่
ทั้งนี้ กรมทรัพยากรน้ำจะดำเนินการในส่วนก่อสร้างระบบผันน้ำและการปรับปรุงแหล่งน้ำธรรมชาติ ส่วนกรมชลประทานจะดำเนินการในส่วนการปรับปรุงและติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเขื่อนลำปาวและก่อสร้างระบบชลประทาน
"แนวผันน้ำนี้มีความคุ้มค่าในการลงทุน และมีความพร้อมในการดำเนินการเพราะมีเขื่อนห้วยหลวงและการพัฒนาพื้นที่ชลประทานในโครงการโขง-ชี-มูล อยู่แล้ว" พล.ต.ท.วิเชียรโชติ กล่าว
สำหรับแนวผันน้ำอื่นๆ ครม.ให้มีการศึกษาความเหมาะสมของโครงการและเตรียมความพร้อมของโครงการเอาไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ