"พัลลภ"หวั่นไฟใต้ปะทุหลังกลุ่มใต้ดินฯไร้สังกัดโผล่ออกทีวีประกาศหยุดยิง

ข่าวทั่วไป Friday July 18, 2008 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) หวั่นสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้อาจทวีความรุนแรงมากขึ้นหลังมีการเผยแพร่เทปบันทึกภาพการประกาศหยุดยิงของกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 ช่วงเที่ยงวานนี้ เนื่องจากเชื่อว่าบุคคลที่อยู่ในภาพข่าวไม่ใช่แกนนำที่แท้จริงของขบวนการที่เคลื่อนไหวก่อความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้
"อาจมีการตอบโต้แรงขึ้นจาก 6 กลุ่มหลัก เพราะขบวนการนี้ไม่มี ไม่เคยได้ยินชื่อ อย่างน้อยคนในเทปต้องแสดงฐานะของผู้พูด การอ้างว่าเป็นศูนย์รวม 11 ขบวนการถือเป็นข้อพิรุธมาก"พล.อ.พัลลภ กล่าว
อดีตรองผู้อำนวยการ กอ.รมน. กล่าวว่า สมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เคยมีความพยายามที่จะเปิดการเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ แต่ถูกหลายฝ่ายคัดค้านเพราะถือเป็นการยกระดับของกลุ่มผู้ก่อการร้าย และรู้สึกเป็นห่วงหากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ส่งผลถึงการสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การการประชุมอิสลาม(OIC)
"ถ้ามีการยอมรับจาก OIC จริง ประเทศไทยจะอยู่ในภาวะลำบากที่สุด เพราะสมาชิก 57 ประเทศจะหันมาสนับสนุน อาจเป็นคนหรืออาวุธ" พล.อ.พัลลภ กล่าว
อย่างไรก็ตาม พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่อยากคิดว่า พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร จะโดนหลอก และขอชื่นชมว่ามีความตั้งใจจริง ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ เพราะการแพร่ภาพผ่านทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 ซึ่งมีเครือข่ายทั่วโลกถือเป็นนัยยะสำคัญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ