รัฐบาลจีนประกาศปิดสนามบินนานาชาติปักกิ่งระหว่างพิธีเปิดโอลิมปิควันที่ 8 ส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 19, 2008 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนประกาศปิดสนามบินในกรุงปักกิ่งเป็นเวลาประมาณ 5 ชั่วโมงระหว่างพิธีเปิดมหกรรมแข่งขันกีฬาโอลิมปิควันที่ 8 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์การบินของจีน โดยระบุว่าเที่ยวบินที่ไม่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิค เกมส์ จะไม่ได้รับอนุญาตให้บินขึ้นหรือลงจอดที่สนามบินนานาชาติกรุงปักกิ่ง ระหว่างเวลา 20.00 น. ถึง 24.00 น.
การปิดสนามบินครั้งนี้นับเป็นมาตรการเข้มงวดสุดที่จีนไม่เคยใช้มาก่อนในประวัติศาสตร์การบินของประเทศ และจะส่งผลให้เที่ยวบินหลายสิบเที่ยวบินต้องล่าช้าหรือปรับเปลี่ยนเวลาเที่ยวบินใหม่
โฆษกสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิกซึ่งมีฐานธุรกิจในฮ่องกง เผยว่าว่า ทางสายการบินได้รับจดหมายแจ้งจากท่าอากาศยานปักกิ่งแล้ว และได้ปรับเปลี่ยนกำหนดเวลาเที่ยวบิน CX312 จากฮ่องกงสู่ปักกิ่ง เป็น 21.45 น. ซึ่งตามกำหนดเวลาเดิมคือ 16.45 น. ขณะที่สายการบินแอร์ ไชน่าก็ได้ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างฮ่องกงและปักกิ่ง 4 เที่ยวบิน และสายการบินดราก้อน แอร์ ก็จะยกเลิก 6 เที่ยวบิน ได้แก่ 3 เที่ยวบินที่จะออกจากฮ่องกง และ 3 เที่ยวบินที่มุ่งมายังฮ่องกง
นอกจากนี้ การปิดสนามบินนานาชาติกรุงปักกิ่งยังกระทบตารางเวลาเที่ยวบินจำนวนมากของสนามบินนานาชาตินครเซี่ยงไฮ้ด้วย โดยจะทำให้เที่ยวบินเหมาลำหลายเที่ยว ต้องหยุดอยู่ที่สนามบิน นอกจากนี้ กำหนดเวลาของเที่ยวบินอย่างน้อย 20 เที่ยวบินจากเซี่ยงไฮ้สู่ปักกิ่ง ก็ต้องถูกเลื่อนหรือยกเลิกไป
ภาระหนักสุดของรัฐบาลจีนในระหว่างกีฬาโอลิมปิกคือการรักษาความปลอดภัยกลุ่มผู้นำรัฐจากหลายสิบชาติที่จะเดินทางมาเข้าร่วมพิธีเปิด โดยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชแห่งสหรัฐ จะเดินทางมาร่วมพิธีเปิดด้วย สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ