ประชุมชายแดนไทย-กัมพูชาไร้ข้อสรุปถอนทหาร ยังตรึงกำลัง-แต่งดใช้อาวุธ

ข่าวทั่วไป Monday July 21, 2008 18:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.เตียบันห์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ของกัมพูชา พร้อมด้วย พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) ร่วมกันแถลงข่าวในการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา(GBC) โดยระบุว่า การประชุมในวันนี้เป็นเพียงการหารือรอบนอก ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ฝ่าย เพียงแต่กำลังทหารของแต่ละฝ่ายจะอยู่ในความสงบ ไม่มีการใช้อาวุธ หรือความรุนแรงใดๆ 
"ตอนนี้ยังไม่ทำอะไรดีที่สุด ส่วนทหารจะถอนหรือไม่ เราให้อยู่กับที่ไว้ก่อน ให้อยู่ด้วยความสงบ ไม่ให้เกิดความรุนแรง" พล.อ.บุญสร้าง กล่าวในการแถลงข่าว
ส่วนประเด็นการหารือในเรื่องอื่นยังมีความติดขัดในข้อกฎหมาย จึงยังไม่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมได้ จนกว่าจะมีการประชุม GBC ขึ้นอีกครั้งในภายหลัง หลังจากที่ได้นำข้อสรุปจากการหารือวันนี้รายงานต่อผู้บริหารระดับสูงของแต่ละประเทศก่อน
"สิ่งที่เราหารือกันโดยใช้เวลามากมาย เราได้ผลที่เป็นสิ่งพอใจ แต่สิ่งที่พอใจเหล่านี้ยังเอาไปใช้ปฏิบัติเป็นรูปธรรมไม่ได้ เนื่องจากยังขัดต่อข้อกฎหมายบางประการ ต้องนำเรื่องนี้ไปหารือต่อ นี่คือสิ่งที่เราตกลงและเข้าใจกันในจุดนี้" พล.อ.เตียบันห์ กล่าว
สำหรับการประชุม GBC ในวันนี้เริ่มต้นตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. ซึ่งทั้งสองฝ่ายระบุว่าเป็นเพียงการหารือนอกรอบที่ยังไม่ใช่การประชุม GBC อย่างเป็นทางการ ซึ่งใช้เวลานานกว่า 7 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ