ครม.อนุมัติจัดซื้อ ฮ.-เครื่องบินปีกตรึงใช้ภารกิจอนุรักษ์ทรัพยากรฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 22, 2008 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติอนุมัติในหลักการให้จัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ 8 ลำ และเครื่องบินปีกตรึง 4 ลำ เพื่อใช้ในการปฏิบัติภารกิจการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและช่วยป้องกันบรรเทาสาธารณภัย วงเงินรวม 1,500 ล้านบาท
ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 52 จะจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ขนาด 2 เครื่องยนต์พร้อมอุปกรณ์ดับไฟป่า จำนวน 2 ลำ ราคาลำละประมาณ 250 ล้านบาท ในวงเงิน 500 ล้านบาท
ส่วนปีงบประมาณ 53 จะจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ขนาด 2 เครื่องยนต์พร้อมอุปกรณ์ดับไฟป่าจำนวน 2 ลำ ราคาลำละประมาณ 250 ล้านบาท วงเงิน 500 ล้านบาท และเครื่องบินปีกตรึงขนาด 4 ที่นั่ง จำนวน 2 ลำ ราคาลำละประมาณ 5 ล้านบาท รวมเป็นงบประมาณทั้งสิ้น 510 ล้านบาท
ปีงบประมาณ 54 จะจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ขนาด 1 เครื่องยนต์พร้อมอุปกรณ์ดับไฟป่าจำนวน 4 ลำ ราคาลำละประมาณ 120 ล้านบาท เป็นเงิน 480 ล้านบาท และเครื่องบินปีกตรึงจำนวน 2 ลำ ราคาลำละประมาณ 5 ล้านบาท รวมเป็นงบประมาณทั้งสิ้น 490 ล้านบาท
นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขออนุมัติผูกพัน 3 ปีงบประมาณ แต่ในวันนี้ ครม.ได้อนุมัติในกรอบปี 52 ก่อน โดยกำหนดไว้ในงบประมาณที่นำเสนอต่อรัฐสภา และนายกรัฐมนตรีเสนอว่าหลังจากมีการจัดซื้อควรจะมีการเก็บรักษาเฮลิคอปเตอร์ไว้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะมีศูนย์ซ่อมบำรุงและนักบินก็มีความชำนาญ
ส่วนในปีงบประมาณที่เหลือนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ขัดข้องที่จะให้ดำเนินการ เพียงแต่อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปรึกษาหารือกันก่อนว่าจะมีการบริหารจัดการต่อไปอย่างไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ