ศาลอนุมัติหมายจับ "สนธิ"เผยแพร่คำปราศรัย "ดา ตอร์ปิโด" หมิ่นเบื้องสูง

ข่าวทั่วไป Wednesday July 23, 2008 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลอาญาอนุมัติหมายจับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตามที่ตำรวจได้ยื่นคำร้องขอออกหมายจับต่อศาล หลังจากที่นำคำพูดของดา ตอร์ปิโด หรือน.ส.ดารณี เชิงชาญศิลปกุล ที่หมิ่นเบื้องสูงไปขึ้นพูดบนเวทีพันธมิตรฯ
วันนี้ศาลอาญาได้ออกนั่งบัลลังก์เพื่อไต่สวนคำร้องของ พ.ต.ท.สุรศักดิ์ สิงห์ไกร รอง ผกก.สส.สน.ดุสิต เรื่องขออนุมัติหมายจับกุม นายสนธิ ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
จากการเบิกความของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่ามีหลักฐานที่ชัดเจนจากการบันทึกภาพและเสียงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อคืนวันที่ 20 ก.ค. เวลา 21.45-22.15 น. ซึ่งนายสนธิได้ขึ้นปราศรัยโดยมีข้อความอภิปรายถึงเหตุการณ์ที่ดา ตอร์ปิโด กล่าวข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการบันทึกภาพและเสียงไว้
ทั้งนี้ หลังจากที่ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าคดีมีเหตุอันสมควรให้เชื่อได้ว่า นายสนธิ กระทำผิดหรืออาจกระทำผิด ตามกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกเกินกว่า 3 ปี จึงอนุญาตให้ออกหมายจับ โดยหากเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามหมายจับแล้ว ให้แจ้งต่อศาลภายใน 7 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ