อินโดนีเซียชี้อียูขยายเวลาขึ้นบัญชีดำสายการบินจากเหตุจูงใจทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 25, 2008 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า การที่สหภาพยุโรปหรืออียู ตัดสินใจขยายเวลาการขึ้นบัญชีดำสายการบินทั้งหมดของอินโดนีเซียโดยอ้างเหตุผลเรื่องความปลอดภัยนั้น อาจมีเหตุจูงใจทางการเมือง           
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรปและคณะกรรมการความปลอดภัยทางอากาศของอียูมีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาไม่ยอมรับคำขอของสายการบินต่างๆของอินโดนีเซียที่ต้องการให้ถอดถอนรายชื่อออกจากลิสต์สายการบินที่ไม่มีความปลอดภัย
เทกู ไฟซาสยาห์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียกล่าวว่า "อียูมักขึ้นบัญชีดำสายการบินที่ไม่มีความปลอดภัยโดยอ้างถึงเหตุผลทางเทคนิค แต่อินโดนีเซียยังสงสัยว่าอาจมีการเมืองเป็นมูลเหตุจูงใจอยู่เบื้องหลัง"
ทางอียูพบว่า สายการบิน 3 แห่งซึ่งหนึ่งในนั้นมีสายการบินการูด้า ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของอินโดนีเซียอยู่ด้วยนั้น ได้ขอให้ถอดรายชื่อออกจากบัญชีดำโดยเร็ว แต่อียูเห็นว่าสายการบินเหล่านี้ยังไม่ปลอดภัยเพียงพอที่จะบินเหนือน่านฟ้าของอียู แม้ว่าทางสายการบินจะพยายามปรับปรุงมาตรฐานด้านความปลอดภัยแล้วก็ตาม
ทั้งนี้ อียูให้เหตุผลต่อกรณีขยายเวลาการขึ้นบัญชีดำสายการบินอินโดนีเซียทั้ง 51 แห่งว่า อินโดนีเซียยังไม่มีมาตรการดูแลความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ ส่วนมาตรการที่ปรับปรุงแล้วก็ยังไม่ผ่านการประเมินขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ
ขณะเดียวกันอินโดนีเซียหวังว่า อียูจะถอดสายการบินอย่างน้อย 4 แห่งออกจากบัญชีดำภายในสิ้นเดือนนี้ หลังจากขึ้นบัญชีดำตั้งแต่ปีก่อนซึ่งเป็นช่วงที่เกิดเหตุเครื่องบินชนกันหลายครั้ง เช่น เครื่องบินของของอดัมแอร์ที่ประสบอุบัติเหตุตกลงในทะเลนอกชายฝั่งเกาะสุลาเวสีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้ผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ