IN FOCUS: จีนทุ่มสุดตัวลดมลภาวะและรักษาความปลอดภัยรับโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่งก็จะเปิดฉากขึ้นแล้ว รัฐบาลจีนได้ใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะทำให้มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกเป็นที่ประทับใจ ด้วยการแก้ปัญหามลภาวะและรักษาความปลอดภัย ตลอดจนการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ
ปัญหามลภาวะในกรุงปักกิ่งเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับจีนไม่น้อย เนื่องจากกรุงปักกิ่งและพื้นที่โดยรอบเป็นที่ตั้งของโรงงานที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์สูง อีกทั้งจำนวนรถยนต์ในปักกิ่งก็มีปริมาณมหาศาล ส่งผลให้คุณภาพอากาศในกรุงปักกิ่งนั้นเปรียบเสมือนกับเมืองในหมอก
ผลการศึกษาของธนาคารโลกระบุว่า เมืองต่างๆในจีนนั้นมีคุณภาพอากาศที่เข้าขั้นเลวร้ายถึง 16 เมือง และ 3 ใน 4 ของแหล่งน้ำที่ไหลในบริเวณเขตเมืองนั้นก็ไม่สามารถนำมาทำน้ำประปาหรือเลี้ยงปลาได้
ฌากส์ ร็อกก์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี) ก็ออกมาย้ำว่า จะเลื่อนการแข่งขันกีฬากลางแจ้งที่กินเวลามากกว่า 1 ชั่วโมงทันที หากพบว่าคุณภาพอากาศย่ำแย่
ด้วยเหตุนี้ จีนในฐานะเจ้าภาพมหกรรมการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ของโลก จึงทุ่มเทความพยายามและระดมทุกวิถีทางในการแก้ปัญหาและควบคุมมลภาวะ โดย ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. ทางการจีนได้จำกัดจำนวนรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนในปักกิ่ง ด้วยการกำหนดให้รถที่มีป้ายทะเบียนเลขคู่และเลขคี่สลับกันวิ่งในเมืองหลวง และได้กำหนดช่องทางวิ่งพิเศษขึ้นมาชื่อ โอลิมปิกเลน บนถนนสายหลักที่วิ่งไปยังสนามการแข่งขัน เพื่อลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยทางการจะใช้มาตรการนี้เป็นเวลา 2 เดือน เพื่อทำให้อากาศในกรุงปักกิ่งสะอาดมากขึ้น
จีนยังได้สั่งปิดอุตสาหกรรมหนักส่วนใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเมืองเช่นกัน รวมทั้งลดปริมาณการใช้รถของเจ้าหน้าที่รัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นมา จีนสั่งห้ามรถขนสินค้าวิ่งเข้าไปในย่านใจกลางเมือง และบังคับให้รถบรรทุกเหล่านี้ใช้ทางเลี่ยงเมืองแทน ยกเว้นรถขนส่งอาหารและสินค้าที่จำเป็นประเภทอื่นๆ
นอกจากนี้ จีนยังได้เปลี่ยนเวลาทำงานของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สถาบัน และองค์กรสังคมที่ตั้งอยู่ในปักกิ่ง ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.ไปจนถึงวันที่ 20 ก.ย. โดยระบุให้รัฐวิสาหกิจเริ่มงานตั้งแต่เวลา 9.00 น. - 17.00 น. ศูนย์การค้าขนาดใหญ่เปิดทำการเวลา 10.00 น. ส่วนสถาบันอื่นๆควรจะเปิดทำการเวลา 9.30-17.30 น. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด
แจกคู่มือแนะวิธีเอาตัวรอดจากก่อการร้าย
การป้องกันภัยจากการก่อการร้ายก็เป็นอีกเรื่องที่จีนให้ความสำคัญ จีนจะใช้กองกำลังรักษาความปลอดภัยเกือบ 100,000 คนประจำการเพื่อทำหน้าที่ดูแลและป้องกันภัยจากการก่อการร้าย ทั้งในช่วงก่อนและระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
ล่าสุด รัฐบาลจีนเตรียมออกคู่มือเพื่อให้คำแนะนำแก่ประชาชนถึงวิธีการเอาตัวรอดจากการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งจะมีข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับการโจมตีหลากหลายรูปแบบ อาทิ การระเบิด และการลักพาตัว โดยการออกคู่มือดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการด้านการรักษาความปลอดภัยแก่ประชาชน
นอกจากนี้ จีนยังได้ตั้งด่านตรวจหลายร้อยจุดตามถนนเส้นทางต่างๆที่มุ่งหน้ามายังกรุงปักกิ่ง เพื่อตรวจสอบอาวุธและวัตถุระเบิดต่างๆ
ส่วนการรักษาความปลอดภัยในบริเวณสนามบินนั้น จีนได้สั่งให้มีการตรวจสอบผู้โดยสารเพิ่มเติมที่ด่านตรวจสอบที่สนามบินปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ชิงเต่า เทียนจิน เสิ่นหยาง และอีกหลายสนามบินทางเหนือของจีน ก่อนที่ผู้โดยสารเหล่านี้จะเดินทางมายังอาคารที่พักผู้โดยสาร หากพบผู้โดยสารที่พกวัตถุระเบิด วัตถุไวไฟ หรือสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับวัตถุระเบิด จะต้องถูกลงโทษอย่างหนัก
มาตรการดังกล่าวยังจะมีผลบังคับใช้ในทิเบต และที่สนามบินอุรุมชี ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ทางตะวันตกสุดของจีน หลังจากที่จีนสามารถสกัดแผนการก่อการร้ายของกลุ่มผู้ไม่หวังดีในเขตซินเจียงได้เตรียมการไว้ แม้ว่ากลุ่มผู้ไม่หวังดีจะถูกขับออกจากพื้นที่แล้ว แต่จีนก็ยังเข้มงวดกับการป้องกัน เพราะจีนเกรงว่า ชาวมุสลิมในซินเจียงและชาวทิเบต อาจมีแผนก่อเหตุร้ายในการแข่งขัน
การเตรียมความพร้อมเหล่านี้ จะได้ผลมากน้อยเพียงใดคงจะต้องรอดูกันอีกครั้งในการเปิดฉากมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ 8 สิงหาคมนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ