โอลิมปิก 2008: กรีนพีซห่วงคุณภาพอากาศในปักกิ่งกระทบนักกีฬาที่ลงสนามกลางแจ้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2008 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มกรีนพีซเป็นห่วงว่า คุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ในกรุงปักกิ่งจะส่งผลกระทบต่อนักกีฬาโอลิมปิก โดยเฉพาะนักกีฬาที่ต้องลงสนามแข่งขันกลางแจ้ง แม้ทางการจีนจะได้จัดเตรียมความพร้อมในเรื่องสิ่งแวดล้อมเพื่อรองรับการแข่งขันโอลิมปิกที่คืบหน้าไปมาก ด้วยการปรับปรุงระบบขนส่งและใช้มาตรการควบคุมการปล่อยมลภาวะจากยานพาหนะอย่างเข้มงวดมากขึ้น แต่กรีนพีซก็ยังเห็นว่า มลภาวะทางอากาศในปักกิ่งยังคงเป็นปัญหาที่ร้ายแรงในช่วงมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในอีกเพียง 2 สัปดาห์นี้เท่านั้น
โหล ซี ปิง ผู้อำนวยการกรีนพีซในจีน กล่าวว่า คุณภาพอากาศในปักกิ่งยังไม่เป็นไปตามที่ทั่วโลกคาดหวังไว้ในฐานะเมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขัน คณะกรรมการโอลิมปิกจีนและนักกีฬาควรจะระมัดระวังในเรื่องมลภาวะดังกล่าว เนื่องจากการหายใจในแต่ละครั้งจะมีการสูดเอาอากาศเข้าไปประมาณ 150 ลิตรต่อนาที ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10 เท่าของการหายใจในระดับปกติ
เจ้าหน้าที่เทศบาลปักกิ่งได้ออกมาแสดงความมั่นใจว่า มาตรการระยะสั้นและระยะยาวของจีนจะช่วยรับประกันคุณภาพอากาศที่เหมาะสมในช่วงการแข่งขัน ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 8 ส.ค.นี้ โดยมาตรการดังกล่าวได้แก่การอนุญาตให้รถวิ่งเข้าออกในเมืองได้ตามเลขคู่และคี่บนป้ายทะเบียน การสั่งห้ามก่อสร้างโครงการต่างๆ และปิดโรงงานบางส่วนในช่วงการแข่งขัน
คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้สั่งการล่วงหน้าแล้วว่า การแข่งขันกีฬากลางแจ้ง เช่น การวิ่งมาราธอนจะมีการเปลี่ยนแปลงตารางแข่งขันหากพบว่า สภาพอากาศในวันแข่งขันนั้นอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ