ปธน."บุช"เยือนไทย 6-7 ส.ค.นี้ ปาฐกถานโยบายเอเชีย-หารือทวิภาคี"สมัคร"

ข่าวทั่วไป Tuesday July 29, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐ และนางลอรา บุช ภริยา มีกำหนดการเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 6-7 ส.ค.นี้ ก่อนเดินทางต่อเพื่อไปร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปักกิ่ง โดยการเยือนประเทศไทยครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเยือนเอเชียก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง และในโอกาสที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐ ครบรอบ 175 ปี
โดยวันที่ 6 ส.ค.51 ประธานาธิบดีสหรัฐ และภริยา จะเดินทางถึงประเทศไทยและมีกำหนดการเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อหารือข้อราชการทวิภาคีกับนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โดยภายหลังการหารือนายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีสหรัฐ ณ ทำเนียบรัฐบาล
ส่วนวันที่ 7 ส.ค.51 ประธานาธิบดีสหรัฐ มีกำหนดการเดินทางไปศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ Major Policy Speech เกี่ยวกับนโยบายสหรัฐต่อภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะเป็นสุนทรพจน์ครั้งสำคัญเกี่ยวกับเอเชีย ก่อนที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือน ม.ค.52
หลังจากนั้น ประธานาธิบดีสหรัฐ มีกำหนดการเดินทางไปเยี่ยมชม Mercy Center ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือเด็กในชุมชนคลองเตย จัดตั้งโดยบาทหลวง Joseph Maier ชาวอเมริกัน ตั้งแต่ปี 2517 และเดินทางไปทำเนียบอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ก่อนเดินทางต่อไปยังกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เคยเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะ ระหว่างวันที่ 18-19 ต.ค.46 และเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเปค ครั้งที่ 11 ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 20-21 ต.ค.46

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ